Định giá lại tài sản thi hành án

Định giá lại tài sản thi hành án

 

 

Hết thời gian tự nguyện thi hành án, do người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện X tiến hành kê biên, định giá và đưa tài sản người phải thi hành án ra bán đấu giá với giá 500 triệu đồng. Hết thời gian tổ chức bán đấu giá do không có người mua, Trung tâm bán đấu giá gửi thông báo cho cơ quan thi hành án biết. Trong thời hạn 10 ngày, người phải thi hành án đã yêu cầu định giá lại tài sản không nêu lý do, nộp phí định giá trước. Trong trường hợp này yêu cầu định giá lại của người phải thi hành án có được chấp nhận không? Nếu định lại giá bằng giá ban đầu là 500 triệu đồng thì sẽ như thế nào?

 

Gửi bởi: Pham Tuan An

Trả lời có tính chất tham khảo

Điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định đương sự có yêu cầu định giá lại trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản. Do vậy, trước khi thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản không kể là lần thứ mấy, người phải thi hành án yêu cầu định giá lại tài sản không nêu lý do, nộp phí định giá trước thì cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức định giá lại tài sản.

Trường hợp thẩm định giá lại mà vẫn có tranh chấp về kết quả thẩm định giá thì xử lý theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 101/2005/NĐ-CP ngày 03/8/2005 của Chính phủ về thẩm định giá, như sau:

1. Bên cung cấp dịch vụ thẩm định giá và bên sử dụng kết quả thẩm định giá phải có trách nhiệm thực hiện những cam kết đã ghi trong hợp đồng. Việc giải quyết tranh chấp phát sinh trong thực hiện hợp đồng thẩm định giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về hợp đồng.

2. Trường hợp có tranh chấp về kết quả thẩm định giá thì các bên tiến hành thủ tục xử lý tranh chấp theo một trong hai hình thức sau:

a) Thoả thuận với nhau để giải quyết;

b) Thẩm định lại:

– Trong trường hợp không công nhận kết quả thẩm định giá của chứng thư thẩm định giá ban đầu thì bên yêu cầu thẩm định giá có quyền yêu cầu doanh nghiệp thẩm định giá khác thẩm định lại và phải trả tiền dịch vụ thẩm định giá.

– Nếu chứng thư thẩm định giá lại phù hợp với kết quả của chứng thư thẩm định giá ban đầu thì chứng thư thẩm định giá ban đầu có giá trị cuối cùng.

– Nếu doanh nghiệp thẩm định giá ban đầu hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định lại không thừa nhận kết quả thẩm định lại thì các bên có thể thoả thuận giải quyết bằng trọng tài theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại hoặc toà án theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Nghị định 101/2005/NĐ-CP Về thẩm định giá

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191