Doanh nghiệp vốn nước ngoài trả lương theo USD có hợp pháp không

Câu hỏi của khách hàng: Doanh nghiệp vốn nước ngoài trả lương theo USD có hợp pháp không

Các bác cho em hỏi hiện nay doanh nghiệp vốn nước ngoài trả lương nhân viên làm việc tại việt nam theo USD có hợp pháp không ạ. Trích dẫn giúp em luôn luật ở điều nào quy định về việc này với ạ. Em cảm ơn nhiều.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trả lương cho người lao động bằng ngoại tệ

Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật Lao động

3./ Luật sư trả lời Doanh nghiệp vốn nước ngoài trả lương theo USD có hợp pháp không

Doanh nghiệp vốn nước ngoài (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) được hiểu là tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông. Trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp vốn nước ngoài, phương thức trả lương cho người lao động sẽ được ghi rõ trong hợp đồng mà người sử dụng lao động và người lao động ký kết. Trong đó, vấn đề trả lương bằng tiền Việt Nam đồng hay bằng tiền nước ngoài phụ thuộc vào một số yếu tố nhân thân của người lao động.

Căn cứ Khoản 3 Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 21. Tiền lương

Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

… 3.Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động được quy định bằng tiền Đồng Việt Nam, trừ trường hợp trả lương, phụ cấp lương cho người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài theo quy định của pháp luật về ngoại hối.”

Theo đó, nếu người lao động làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không cư trú tại Việt Nam, là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì việc trả lương, phụ cấp lương có thể sử dụng USD mà không nhất định phải dùng đồng Việt Nam. Trong các trường hợp còn lại, việc trả lương phải sử dụng Đồng Việt Nam.

Trường hợp của bạn, việc người sử dụng lao động sử dụng USD để trả lương, phụ cấp lương cho người lao động sẽ là đúng pháp luật khi người lao động là người nước ngoài hiện đang cư trú tại Việt Nam, người không cư trú tại Việt Nam.

Như vậy, căn cứ Khoản 3 Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, doanh nghiệp vốn nước ngoài sẽ phải trả lương cho người lao động bằng Đồng Việt Nam, trừ trường chi trả cho người không cư trú hay người cư trú là người nước ngoài.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191