Đòi lại tiền xin việc

Đòi lại tiền xin việc

Tôi có nhờ một người xin việc, họ bảo tôi đưa cho họ số tiền là 100 triệu, tôi đồng ý đưa tiền cho anh ấy. Lúc đưa tiền tôi tin tưởng anh ta xin được việc và không làm giấy giao nhận tiền. Bây giờ tôi đợi anh ta đã gần 2 năm rồi mà không xin được. Tôi gọi điện đòi lại tiền thì anh ta bảo bận và không nghe máy, cho tôi xin hỏi bây giờ tôi có thế lấy lại được tiền đấy không, và phải làm thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn Thế Tuyến

Trả lời có tính chất tham khảo

Với hành vi nhận 100 triệu đồng để có xin việc được cho anh của người kia, nhưng gần 2 năm sau mà vẫn không xin được, gọi điện không nghe máy, tùy thuộc vào các tình tiết trên thực tế, mà hành vi đó mà có thể xác định là hành vi lạm dụng tín nhiệm nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc chỉ là hành vi vi pháp luật dân sự (vi phạm hợp đồng dân sự). Trong đó, nếu người này có hành vi nhận 100 triệu đồng trên cơ sở thỏa thuận bằng miệng (hình thức hợp đồng miệng) để giúp xin được việc cho bạn và đã nhận được khoản tiền nói trên, tuy nhiên có hành vi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt 100 triệu đồng nói trên thì hành vi này có thể là hành vi lạm dụng tín nhiệm nhằm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), bởi lẽ khoản 1 Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) có quy định như sau: Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Ngược lại, nếu người này có hành vi nhận 100 triệu đồng để có xin việc được cho anh, nhưng gần 2 năm sau mà vẫn không xin được vì nhiều lý do khác nhau mà không có hành vi bỏ trốn và chiếm đoạt 100 triệu đồng nói trên, thì đó chỉ là hành vi vi phạm dân sự (vi phạm hợp đồng).

Chính vì vậy, dù hành vi đó là hành vi vi phạm pháp luật hình sự hoặc hành vi vi phạm pháp luật dân sự thì bạn hoàn toàn có thể khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể là công an, để cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm rõ vụ việc nói trên.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191