Đổi quê quán cho con khi ly hôn có được không

Câu hỏi của khách hàng: Đổi quê quán cho con khi ly hôn có được không

Em muốn nhờ anh chị tư vấn giúp em 1 chút. Chả là vợ chồng em ly hôn năm 2016. Năm 2014 sinh con thì bà nội đi làm khai sinh cho con em. Bà lấy quê quán là theo quê quán của bố. Nhưng bây giờ ly hôn rồi. Bé thứ 2 thì lấy quê quán theo em. Em muốn đổi quê quán cho bé thứ nhất thì thủ tục như thế nào ạ và có đổi được không ạ. Em xin cảm ơn anh chị ạ


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thay đổi thông tin về quê quán trong Giấy khai sinh

Luật hộ tịch năm 2014

3./ Luật sư trả lời Đổi quê quán cho con khi ly hôn có được không

Năm 2014 bạn sinh con, bà nội đi khai sinh cho con bạn và ghi quê quán cho cháu là quê của bố. Năm 2016, bạn ly hôn và muốn thay đổi quê quán của cháu trong giấy khai sinh. Việc này được giải quyết như sau:

Căn cứ Khoản 8 Điều 4 Luật hộ tịch:

“… 8.Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh. …”

Căn cứ Điều 26 Luật hộ tịch:

Điều 26.Phạm vi thay đổi hộ tịch

1.Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2.Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.”

Theo đó, ngay từ khi sinh ra, quê quán của trẻ đã được xác định cụ thể là theo quê quán của người cha hoặc theo quê quán của người mẹ theo tập quán tại nơi sinh sống hoặc theo thỏa thuận giữa cha hoặc mẹ. Trừ trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con thì quê quán của con sẽ được xác định theo quê quán của người mẹ.

Mà trong trường hợp của bạn, bạn và bố của đứa bé có đăng ký kết hôn, việc bà nội của đứa bé đi đăng ký khai sinh cho đứa trẻ và lấy quê quán theo quê quán của bố đứa trẻ được xem là hợp pháp. Việc lấy quê quán theo quê quán của bố được xem là thỏa thuận giữa hai bên vợ và chồng. Hiện tại, bạn không thể thay đổi quê quán cho đứa trẻ chỉ vì lý do bạn đã ly hôn với bố của đứa bé.

Như vậy, việc bạn muốn thay đổi quê quán cho con trong giấy khai sinh không thuộc phạm vi được giải quyết thay đổi theo quy định của pháp luật về hộ tịch. Nói cách khác, hiện nay, pháp luật chưa có quy định điều chỉnh về việc thay đổi quê quán cho con khi ly hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191