Đồng phạm tội hối lộ

Đồng phạm tội hối lộ

Chú tôi là cán bộ nhà nước,vừa rồi cấp trên của chú tôi có nhận hối lộ số tiền trên 50 triệu đồng, sau đó có chỉ đạo chủ tôi và một vài cấp dưới làm sai luật, rồi chia cho mỗi người 5 triệu đồng. Vậy chú tôi có vi phạm và sẽ bị khởi tố theo mức nào của tội nhận hối lộ?

Gửi bởi: Phantanhoang

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 279 của Bộ luật hình sự quy định về tội nhận hối lộ như sau:

“1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

…”

Trường hợp mà bạn nêu, nếu như tài sản hối lộ có giá trị 50 triệu đồng thì người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 279, theo đó sẽ bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm.

Theo quy định tại Điều 20 của Bộ luật hình sự thì đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Đồng phạm bao gồm có người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm. Việc quyết định hình phạt trong trường hợp đồng phạm được thực hiện theo quy định tại Điều 53 của Bộ luật hình sự. Theo đó, khi quyết định hình phạt đối với những người đồng phạm, Toà án phải xét đến tính chất của đồng phạm, tính chất và mức độ tham gia phạm tội của từng người đồng phạm. Đồng thời, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự thuộc người đồng phạm nào, thì chỉ áp dụng đối với người đó.

Do vậy, tùy tính chất, mức độ tham gia phạm tội và tùy thuộc các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của chú bạn, Tòa án sẽ quyết định hình phạt cụ thể đối với chú của bạn trên cơ sở quy định tại khoản 3 Điều 279 của Bộ luật hình sự. Nếu mức độ tham gia phạm tội của chú bạn nhẹ và có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì Tòa án sẽ quyết định hình phạt nhẹ hơn cho chú bạn, tương xứng với tính chất phạm tội.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191