Đưa tiền cùng đầu tư nay người đó trốn tránh, không trả đúng hạn thì kiện thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Đưa tiền cùng đầu tư nay người đó trốn tránh, không trả đúng hạn thì kiện thế nào

Nhờ luật sư tư vấn giúp em.
Một người Việt nam từng có tiền án bên hàn quốc, biết giao tiếp tiếng hàn và trong thời gian làm việc bên hàn quốc có quen một số người hàn làm ăn sau khi có tiền án đã bị buộc về Việt nam, sau đó thông đồng với người hàn lập Công ty tại Việt nam để xuất khẩu hải sản. Khi người đó lập xong Công ty ở Việt nam lợi dụng lòng tin của người thân và người quen đã kêu gọi góp vốn để đầu tư làm ăn (có hợp đồng đầu tư và giấy mượn tiền có cam kết ngày trả) sau khi có được tiền đầu tư ông ta chỉ sử dụng một phần tiền để đầu tư phần còn lại dùng cho việc riêng. Trong quá trình làm ăn có xuất hàng sang bên hàn quốc nhưng lại nói người bên hàn chuyển tiền ngoài chứ không chuyển khoản đúng theo giá trị hợp đồng, do đó người đầu tư cùng không kiểm soát được. Sau một thời gian bị phát hiện người đó hẹn gặp để tính toán hoàn lại tiền nhưng cũng không gặp và không liên lạc. Trong giấy đầu tư và giấy vay tiền có cam kết ngày trả đã quá hạn 1 năm. Tôi nhận thấy trong việc này có dấu hiệu của sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản và muốn khởi kiện nhưng chưa biết thủ tục và bằng chứng cần những gì. Tôi viết lên nhờ ban luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)

3./ Luật sư trả lời Đưa tiền cùng đầu tư nay người đó trốn tránh, không trả đúng hạn thì kiện thế nào

Trước hết, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định hành vi của người này có phải là hành vi vi phạm pháp luật hình sự không. Trong trường hợp có dấu hiệu của tội phạm trong sự việc trên, bạn cần nộp đơn trình báo tố giác tội phạm và gửi tới chủ thể có thẩm quyền để được giải quyết.

Với việc tố cáo một hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu hình sự, bạn cần nộp đơn trình báo tố giác tội phạm và gửi tới công an xã nơi người có hành vi vi phạm cư trú, làm việc.

Gửi kèm với đơn tố cáo là những văn bản, tài liệu, chứng cứ chứng minh về hành vi vi phạm pháp luật của người kia dưới nhận định của chính bạn. Văn bản, tài liệu, chứng cứ chứng minh này có thể là bản sao các hợp đồng vay tiền, hợp đồng hợp tác đầu tư,… hay những tin nhắn, băng ghi âm,… có sự thừa nhận nghĩa vụ của người có hành vi vi phạm, những bản chụp chứng minh yếu tố lừa đảo của đối tượng trên.

Tuy nhiên, bạn cần hiểu, việc bạn gửi đơn trình báo tố giác này không phải là căn cứ khiến người có hành vi theo nhận định của bạn phải chịu trách  nhiệm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo nhận định của bạn. Trách nhiệm của người này sẽ được nhìn nhận trên những kết quả điều tra, qua quá trình truy tố, xét xử của chủ thể có thẩm quyền.

Trong trường hợp bạn nhận thấy việc giải quyết của các chủ thể trên có xuất hiện vi phạm, bạn có thể thực hiện việc khiếu nại hành vi/quyết định hành chính của các chủ thể đó theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Ngoài ra, bạn cần chú ý, việc bạn đưa tiền cho một chủ thể để hợp tác đầu tư qua một hợp đồng góp vốn sẽ không làm phát sinh trách nhiệm trả lại số tiền bạn đã góp vốn về sau. Nói cách khác, số tiền góp vốn trên không được hoàn trả. Tuy  nhiên, nếu việc đưa tiền trên là thông qua một hợp đồng vay tiền (có lãi hay không có lãi) thì bạn sẽ có quyền yêu cầu người đó trả lại tiền vay khi đến thời hạn trả nợ.

Bên cạnh đó, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự thì dấu hiệu về hành vi của chủ thể phạm tội là phải “bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác”. Việc có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác nhưng không có yếu tố gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác trước khi nhận được số tiền của bạn không phải là dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần làm đơn trình báo tố giác tội phạm và gửi tới công an xã nơi người có hành vi lừa đảo trên cư trú, làm việc (trong trường hợp bạn tố cáo công ty thì là nơi công ty có trụ sở). Gửi kèm theo đơn là những tài liệu, chứng cứ chứng minh cho nhận định của bạn là đúng, phù hợp với sự thật khách quan.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191