Dùng di sản thừa kế làm nhà thờ họ

 Dùng di sản thừa kế làm nhà thờ họ

 

 

Mẹ tôi là chủ sử dụng một thửa đất nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tháng 01 năm 2015 mẹ tôi mất, không để lại di chúc. Nay nguyện vọng của chị em chúng tôi là hàng thừa kế thứ nhất muốn chuyển sang đất là nhà thờ họ thì phải làm những thủ tục giấy tờ gì? Xin cảm ơn!

 

Gửi bởi: Nguyễn Đăng Hồng

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Theo quy định tại Điều 168 và Điều 188 Luật đất đai, người sử dụng đất được thực hiện các quyền của chủ sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

– Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Tuy nhiên, đối với trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do vậy, mặc dù thửa đất là di sản do mẹ bạn để lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng những người thừa kế có quyền tiến hành thủ tục theo quy định của pháp luật để nhận thừa kế.

Theo quy định tại Ðiều 681 Bộ luật dân sự, sau khi có thông báo về việc mở thừa kế, những người thừa kế có thể họp mặt để thỏa thuận những việc sau đây:

– Cử người quản lý di sản, người phân chia di sản, xác định quyền, nghĩa vụ của những người này;

– Cách thức phân chia di sản.

Theo đó, anh chị em bạn và những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất khác có thể họp mặt để thỏa thuận về việc quản lý, phân chia… di sản thừa kế, trong đó có thể thỏa thuận về nội dung sẽ sử dụng thửa đất để làm nhà thờ họ. Tất cả những thỏa thuận này phải được lập thành văn bản. Gia đình bạn có thể mời Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận về cuộc họp mặt này, nhằm làm cơ sở để mọi người tuân theo hoặc làm chứng cứ trong xét xử và các quan hệ pháp lý khác.

 

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 45/2013/QH13 Đất đai

Trả lời bởi: CTV3

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191