Dùng vũ lực để bắt người khác giao cấu thì bị xử lý như thế nào?

Dùng vũ lực để bắt người khác giao cấu thì bị xử lý như thế nào?

Tôi có người chị gái đang là sinh viên năm thứ hai. Hiện chị đang quen với một người con trai tên là T, nói là quen nhưng người ấy vẫn đang theo đuổi chứ chị tôi chỉ xem nhau là bạn mà thôi. Có lần người ấy hẹn chị đi chơi, hắn đã dùng sức khống chế và thực hiện hành vi giao cấu với chị, mặc dù chị đã chống cự. Cho tôi hỏi, nếu muốn tố cáo người này thì phải làm gì? Mức án đối với người ấy như thế nào?

Gửi bởi: Lê Công Phát

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật hình sự thì người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Đối với trường hợp mà bạn nêu, hành vi của người con trai đã đủ dấu hiệu cấu thành tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật hình sự và mức hình phạt là tù từ hai năm đến bảy năm.

2.Theo quy định tại Điều 101, Điều 103 và Điều 105 của Bộ luật tố tụng hình sự thì:

– Chị gái bạn có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

– Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Đối với tội hiếp dâm, theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật tố tụng hình sự thì cơ quan điều tra chỉ khởi tố vụ án nếu như có yêu cầu của người bị hại.

Do vậy, chị gái bạn cần làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của người kia, kèm theo các tài liệu chứng cứ (nếu có) gửi đến cơ quan Công an để yêu cầu khởi tố vụ án.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191