Được quyền nuôi con nhưng chồng bế mất con đi thì thi hành án có giải quyết không

Mọi người giúp em với: Chồng em ly hôn được nửa năm, em được quyền nuôi con bây giờ Chồng em bế mất con em đi, em có báo công an nhưng họ bảo phải ra nơi thi hành án để giải quyết, cho em hỏi nộp đơn cho bên thi hành án bao lâu họ mới giải quyết cho mình ạ

Xem thêm


Luật sư Tư vấn Luật thi hành án dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật thi hành án dân sự

  • Luật thi hành án dân sự 2014
  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư trả lời Được quyền nuôi con nhưng chồng bế mất con đi thì thi hành án có giải quyết không

Người được thi hành án là cá nhân, cơ quan, tổ chức được hưởng quyền, lợi ích trong bản án, quyết định được thi hành.

Thời hiệu yêu cầu thi hành án là thời hạn mà người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án; hết thời hạn đó thì mất quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án theo quy định của Luật thi hành án dân sự.

Căn cứ Khoản 1 Điều 30 Luật thi hành án 2014 về Thời hiệu yêu cầu thi hành án quy định như sau:

“1. Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.”

Theo đó, trong thời hạn 05 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án, áp dụng một số biện pháp cưỡng chế nếu người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án.

Trong trường hợp này, để buộc chồng cũ giao con cho bạn thì bạn phải làm đơn yêu cầu và gửi kèm các tài liệu khác như: bản án, quyết định,… tới cơ quan thi hành án. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định thi hành án. Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày chồng cũ bạn được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án. Hết thời hạn tự nguyện thi hành án chấp hành viên ra quyết định phạt tiền và ấn định thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định chồng bạn phải giao con cho bạn. Trường hợp, hết thời gian ấn định nhưng chồng bạn không giao con thì cơ quan thi hành án sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án buộc giao con cho bạn hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự

Căn cứ Điều 380 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội không chấp hành án:

“1. Người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

…”

Như vậy, thời gian giải quyết đơn yêu cầu ra quyết định thi hành án nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tùy vào tính chất vụ việc, mức độ hành vi của chồng bạn nhưng thông thường là 20 ngày

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191