Ghi giấy xác nhận trả nợ ghi cả lãi có sao không

Ghi giấy xác nhận trả nợ ghi cả lãi có sao không? Liệu có vi phạm pháp luật nếu mức lãi này cao hơn ngân hàng không?

Tôi ghi là cộng hòa xã hội…
……………………
Bản cam kết xác nhận trả nợ
ngày … thàng … năm 2017
tên….
địa chỉ…
tôi cho anh … vay 700.000 gốc + 700.000 tiền lãi hôm nay anh đã trả tôi đủ cả gốc lẫn lãi
người cho vay người trả
………..
Tôi ghi như thế người nha bên kia mang ra xã huyện các thứ có làm sao không mới lại tôi còn đang đi học nữa sắp học xong rồi


Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 24 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015

Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009

3. Luật sư trả lời

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015:

Điều 468. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, đối với khoản tiền vay là 700.000 đồng thì mức lãi suất của các bên không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Trường hợp vượt quá mức lãi xuất trên thì số lãi xuất vượt quá không được tính, nếu bên cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 163: Tội cho vay lãi nặng theo Luật Hình sự. Chỉ có một số ngoại lệ đặc biệt, Nhà nước xét thấy cần điều chỉnh các quan hệ quan hệ dân sự có chủ thể đặc biệt thì có cơ chế lãi suất riêng như vay chính sách xã hội, vay đầu tư phát triển, vay vàng, ngoại tệ,…

Điều 163. Tội cho vay lãi nặng

1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Khi mang giấy tờ ghi nợ ra cơ quan nhà nước, tùy thuộc vào thời hạn vay cũng như các trường hợp cụ thể trên, bạn sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật tương ứng.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN



TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191