Giảm thời hạn chấp hành chấp hành hình phạt tù đối với người chưa thành niên

Giảm thời hạn chấp hành chấp hành hình phạt tù đối với người chưa thành niên

Xin cho tôi hỏi có trường hợp nào mà người chưa đủ 18 tuổi phạm tội giết người, pháp luật xử 10 năm tù. Cải tạo tốt được đặc xá còn 2 năm 8 tháng (32 tháng) hết hạn tù không? Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: phanduy

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Về đặc xá

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Luật Đặc xá thì: “Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt”. Nếu đã được đặc xá thì người bị kết án sẽ được tha tù trước thời hạn, do đó, trường hợp của bạn đưa ra là được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù mà không phải là được đặc xá.

2. Về việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù

Người chưa thành niên phạm tội, trong quá trình chấp hành hình phạt tù có thể được giảm mức mức hình phạt đã tuyên nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 76 của Bộ luật Hình sự và điểm 5 của Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Theo đó, người chưa thành niên bị phạt tù, nếu có nhiều tiến bộ và đã chấp hành được một phần tư thời hạn, thì được Toà án xét giảm, trừ trường hợp người chưa thành niên nếu lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì được xét giảm ngay không phụ thuộc vào thời hạn đã chấp hành hình phạt được một phần tư mức hình phạt đã tuyên hay chưa.

Do vậy, người đó tối thiểu phải chấp hành hình phạt tù được 2,5 năm thì mới được Tòa án xem xét để giảm mức hình phạt đã tuyên. Mức giảm hình phạt một lần là từ ba tháng đến ba năm (trường hợp được giảm 3 năm là có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, cải tạo và chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của Trại giam; đối với người chưa thành niên thì mỗi lần có thể giảm đến 4 năm nhưng phải bảo đảm đã chấp hành được ít nhất hai phần năm mức hình phạt đã tuyên.

Trường hợp người này đã chấp hành được 2,5 năm tù thì có thể giảm tối đa là 3 năm và thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại là 4,5 năm. Do vậy, người đó vẫn phải chấp hành hình phạt thực tế là 7 năm (2,5 năm + 4,5 năm).

Trường hợp người đó đã chấp hành được 4 năm thì có thể giảm thời hạn chấp hành hình phạt đến 4 năm và thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại là 2 năm. Do vậy, người đó vẫn phải chấp hành hình phạt thực tế là 6 năm (2 năm + 4 năm).

Theo quy định tại điểm 3.2 mục 3 của Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP thì mỗi người có thể được giảm thời hạn chấp hành hình phạt nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là một phần hai mức hình phạt đã tuyên, tức là tối thiểu trường hợp của bạn, người đó phải có thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 5 năm tù.

Do đó, không thể có trường hợp bị kết án phạt tù 10 năm mà sau khi giảm thời hạn chấp hành hình phạt thì thời hạn chấp hành hình phạt còn lại là 2 năm 8 tháng (tức là thực tế chỉ chấp hành hình phạt tù 32 tháng).

Các văn bản liên quan:

Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt

Luật 07/2007/QH12 Đặc xá

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Các vấn đề chung về XDPL


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191