Giấy chứng nhận kết hôn ở nước ngoài có được dùng để đăng ký khai sinh cho con

Giấy chứng nhận kết hôn ở nước ngoài có được dùng để đăng ký khai sinh cho con

A và B đều là công dân Việt Nam, cùng công tác tại Cộng hoà liên bang Đức. Họ đăng ký kết hôn với nhau và được Đại sứ quán nước cộng hoà XHCN Việt nam tại Đức cấp Giấy chứng nhận kết hôn. Kết thúc nhiệm kỳ công tác, họ về nước rồi sinh con. Họ đến UBND xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để đăng ký khai sinh cho con nhưng cán bộ tư pháp hộ tịch nói Giấy chứng nhận kết hôn của họ không sử dụng được ở Việt Nam và không thực hiện đăng ký. A và B phải đăng ký kết hôn lại và phải được UBND xã cấp giấy chứng nhận kết hôn thì mới được đăng ký khai sinh cho con.

Cán bộ tư pháp giải thích như vậy có đúng không?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Cán bộ tư pháp giải thích như vậy là sai. Vì theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định : “ Mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một nơi theo đúng thẩm quyền quy định”. Đồng thời tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 158 quy định: “Giấy tờ hộ tịch do Cơ quan đại diện Ngoại giao, Cơ quan Lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam) cấp có giá trị như giấy tờ hộ tịch được cấp ở trong nước”.

Như vậy, theo các quy định trên đây thì: Giấy chứng nhận kết hôn do Đại sứ quán nước Cộng hoà XHCN Việt nam tại Cộng hoà liên bang Đức cấp cho vợ chồng A và B có giá trị pháp lý như giấy chứng nhận kết hôn được cấp ở trong nước. A và B không phải đăng ký kết hôn lại.

Uỷ ban nhân dân xã nơi vợ chồng A và B cư trú phải thực hiện việc đăng ký khai sinh cho cháu bé. Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của chính quyền sở tại.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191