Giấy vay viết tay và có hẹn ngày trả thì có kiện đòi được không?

Câu hỏi của khách hàng: Giấy vay viết tay và có hẹn ngày trả thì có kiện đòi được không?

Luật sư cho em hỏi việc này ạ: một người quen cùng xã với chồng em ở quê ạ, họ có nợ em số tiền 800 triệu, có viết giấy tay và hẹn ngày trả cho em nhưng đến hẹn không trả tiền cho em, vậy giờ em có thể theo giấy viết tay đó để kiện đòi lại số tiền họ nợ em không ạ. Người ta nợ em, em không lấy một đồng tiền lãi đâu ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề QUyền khởi kiện yêu cầu trả nợ của bên cho vay

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Giấy vay viết tay và có hẹn ngày trả thì có kiện đòi được không?

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Nghĩa vụ trả nợ theo thỏa thuận là một trong những nghĩa vụ cơ bản của bên vay trong hợp đồng này.

Hợp đồng vay tài sản cũng là một dạng của giao dịch dân sự. Căn cứ Khoản 1 Điều 119 Bộ luật dân sự thì giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Nói cách khác, trong trường hợp của bạn, giấy vay viết tay là một loại tài liệu, chứng cứ chứng minh có việc vay và cho vay xảy ra.

Căn cứ Điều 466 Bộ luật dân sự:

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1.Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2.Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3.Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4.Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Theo đó, việc trả nợ theo đúng thỏa thuận (trong trường hợp của bạn, việc theo thỏa thuận chính là trả đúng ngày họ đã hẹn). Việc bên vay không trả nợ theo đúng thỏa thuận là hành vi làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của bạn. Nên theo lẽ đương nhiên, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu người này thực hiện nghĩa vụ trả nợ và yêu cầu bồi thường (nếu có).

Căn cứ Khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự thì “tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự” là một trong những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu bên vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi quá thời hạn cho vay mà bên vay không trả nợ. Ngoài ra, nếu hành vi của bên vay có dấu hiệu của tội phạm, người này rất có thể còn bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191