Giúp người khác chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Giúp người khác chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Năm 2009, tôi nhờ anh T bán giúp tôi hai thửa đất, một thửa 90 m2, đất ở đô thị một thửa 53,1 m2, đất trồng cây lâu năm (được cấp theo hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Đến khi có người đồng ý mua với giá 350 triệu đồng (theo lời anh T nói) thì anh T yêu cầu tôi đưa 02 Giấy chứng nhận trên để làm hợp đồng sang tên, nhưng khi đưa giấy tờ đất xong thì không thấy anh T gọi đi ký tên làm thủ tục. Khoảng 2, 3 tháng sau hỏi anh T thì anh nói đã sang tên rồi, nhưng anh T đã vay luôn số tiền chuyển nhượng. Đến nay đã 5 năm nhưng anh T không trả lại cho gia đình tôi số tiền trên. Xin hỏi tôi có kiện anh T được không? Tôi không ký tên chuyển quyền sử dụng đất nên tôi có thể đòi thửa đất trên được không, thửa đất đã được chuyển nhượng là do anh T giả mạo chữ ký của tôi thì hợp đồng không có giá trị pháp lý đúng không? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn.

Gửi bởi: Lê Hoàng Tuấn

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước hết, về hình thức chuyển quyền sử dụng đất, Ðiều 689 Bộ luật Dân sự quy định như sau: Việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật. Như vậy, khi chuyển quyền sử dụng hai thửa đất thuộc quyền sử dụng của bạn, việc chuyển quyền phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, bạn không hề thực hiện bất kỳ thủ tục nào liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất nêu trên nên có thể có hai khả năng:

– Thửa đất của bạn chưa được chuyển nhượng;

– Hoặc, nếu đã được chuyển nhượng thì anh T đã giả mạo chữ ký hoặc dùng biện pháp bất hợp pháp khác để chuyển nhượng thửa đất của bạn.

Vậy, bạn có thể tìm hiểu để biết thêm thông tin về vấn đề này. Nếu thửa đất chưa được chuyển nhượng thì hiện tại bạn vẫn là chủ sử dụng của mảnh đất đó và có quyền sử dụng, quản lý và thực hiện các quyền của chủ sử dụng đất đối với thửa đất. Bạn có quyền yêu cầu anh T trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nhận của bạn trước đây.

Nếu thửa đất đã được chuyển nhượng cho người khác (qua hành vi trái pháp luật của anh T) thì việc bạn đòi lại thửa đất của mình sẽ khó khăn hơn. Trong trường hợp này, bạn có quyền khởi kiện anh T về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Hành vi của anh T khi tự ý thực hiện các thủ tục để chuyển nhượng thửa đất không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, cũng không do nhận ủy quyền từ chủ sử dụng đất (là bạn) có thể cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự. Khi tòa án giải quyết vụ án, các bên có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng do anh T thực hiện là vô hiệu.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191