Góp tiền mua tài sản chung có cần làm văn bản thỏa thuận không?

Góp tiền mua tài sản chung có cần làm văn bản thỏa thuận không?

Em có chung tiền mua một chiếc xe với 1 người bạn, mỗi người góp 50%. Em muốn hỏi có cần làm hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên không? Giấy đăng ký xe do 1 bên đứng tên được không?

Gửi bởi: nguyễn tiến dương

Trả lời có tính chất tham khảo

Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền sở hữu chung được xác lập theo thoả thuận của các chủ sở hữu, theo quy định của pháp luật hoặc theo tập quán. Do đó, giữa bạn và bạn của bạn hoàn toàn có quyền thỏa thuận bằng miệng hoặc bằng văn bản về việc chung tiền mua xe. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên thì hai bạn nên lập một thỏa thuận về việc này. Trong thỏa thuận nên nêu rõ số tiền hai bên góp, thời điểm góp, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ này.

Hiện nay theo Thông tư 15/2014/TT-BCA thì chủ xe đứng tên trong Giấy đăng ký xe là cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân, hoặc hai vợ chồng. Như vậy, hai bạn bắt buộc phải thỏa thuận để một trong hai bạn đứng tên trên Giấy đăng ký xe.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự (Còn hiệu lực)

Thông tư 15/2014/TT-BCA Quy định về đăng ký xe (Còn hiệu lực)

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191