Gửi đơn gửi trưởng ấp xã bao lâu thì được xử lý

Câu hỏi của khách hàng: Gửi đơn gửi trưởng ấp xã bao lâu thì được xử lý

Mọi người làm ơn cho em hỏi, có người thiếu nợ em và đe dọa tính mạng của em nay em có làm đơn gửi lên ông trưởng ấp xã của người đó, không biết bao lâu đơn em mới được xử lý.


Luật sư Tư vấn Pháp luật về tổ chức, hoạt động của ấp, thôn, tổ dân phố – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ giải quyết đơn của trưởng ấp

Thông tư 04/2012/TT-BNV hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố

3./ Luật sư trả lời Gửi đơn gửi trưởng ấp xã bao lâu thì được xử lý

Theo quy định của pháp luật thì ấp không phải là một cấp hành chính mà là một tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực của xã, phường, thị trấn. Trưởng ấp của một ấp phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên tại ấp đó, từ đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được Nhân dân tín nhiệm.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư 04/2012/TT-BNV thì ấp là nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy cách hình thức hoạt động tự quản, tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao.

Căn cứ Điều 10 Thông tư 04/2012/TT-BNV thì trưởng ấp (tương tự với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố) có những nhiệm vụ và quyền hạn sau:

-Triệu tập và chủ trì hội nghị của ấp; tổ chức thực hiện những công việc thuộc phạm vi ấp đã được nhân dân bàn và quyết định; bảo đảm các nội dung hoạt động của ấp theo quy định;

-Vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của ấp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

-Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính quyền cấp xã giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong ấp. Báo cáo kịp thời với Ủy ban nhân dân cấp xã về những hành vi vi phạm pháp luật trong ấp;

-Thực hiện việc lập biên bản về kết quả đã được nhân dân ấp bàn và quyết định trực tiếp những công việc của ấp; lập biên bản về kết quả đã được nhân dân ấp bàn và biểu quyết những công việc thuộc phạm vi cấp xã; báo cáo kết quả cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

-Phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội ở ấp để vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào và cuộc vận động do các tổ chức này phát động;

-Sáu tháng đầu năm và cuối năm phải báo cáo kết quả công tác trước hội nghị ấp.

-Được ký hợp đồng về xây dựng công trình do nhân dân trong ấp đóng góp kinh phí đầu tư đã được hội nghị ấp thông qua và bảo đảm các quy định liên quan của chính quyền các cấp;

-Được phân công nhiệm vụ giải quyết công việc cho Phó Trưởng ấp; được chính quyền cấp xã mời họp và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến quản lý, hoạt động của ấp; được bồi dưỡng, tập huấn về công tác tổ chức và hoạt động của ấp;

Theo đó, bạn cần làm rõ, yêu cầu mà bạn gửi tới Trưởng ấp thuộc phạm vi nào. Nếu, nội dung của đơn bạn gửi lên trưởng ấp mang tính chất đề nghị trưởng ấp đứng ra hòa giải tranh chấp của bạn với bên kia thì việc này sẽ được thực hiện đúng theo hương ước, quy ước của ấp. Nếu trong hương ước, quy ước của ấp không bắt buộc trưởng ấp thực hiện việc này, trưởng ấp sẽ không có nghĩa vụ phải đứng ra làm bên hòa giải cho bạn và bên còn lại. Nói cách khác, nếu ấp của bạn không có quy định về việc trưởng áp phải giải quyết yêu cầu trong bao lâu thì việc giải quyết yêu cầu của bạn tùy thuộc vào chính nhận định của trưởng ấp.

Trong trường hợp đơn của bạn là đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng khác thì trưởng ấp không có quyền hạn trong việc giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, trưởng ấp có nghĩa vụ phải gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bạn tới chủ thể có thẩm quyền để được giải quyết (thường là Công an xã khu vực).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc giải quyết đơn của bạn của trưởng ấp còn tùy thuộc vào yêu cầu mà bạn ghi trong đơn, nội quy, hương ước của ấp. Nếu bạn viết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật thì trưởng ấp sẽ gửi đơn của bạn tới chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu của bạn được giải quyết. Bạn có thể trao đổi với trưởng ấp để biết được cách giải quyết của trưởng ấp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191