Gửi xe ở đám cưới bị mất có được bồi thường không?

Gửi xe ở đám cưới bị mất có được bồi thường không?

Mấy hôm trước tôi có đi dự đám cưới ở nhà một người bạn. Sau khi dắt xe vào nơi gửi xe có đề biển “nơi gửi xe”, tôi đã đề nghị với người giữ xe cho tôi gửi xe và đã được người giữ xe đồng ý. Khi tôi ra lấy xe thì chiếc xe đã mất. Chủ nhà đã chối bỏ trách nhiệm với lý do là bận việc đám cưới nên đã không bố trí được người trông giữ xe. Xin hỏi quý báo là trong trường hợp như vậy, theo quy định pháp luật, tôi có được chủ nhà bồi thường không và nếu có, tôi cần phải làm gì để được bồi thường?

Gửi bởi: ta minh quan

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo mô tả của bạn thì tôi thấy rằng giữa bạn và chủ nhà đã hình thành một thỏa thuận gửi giữ tài sản (xe máy) không phải trả tiền công vì chủ nhà đã tổ chức chỗ gửi xe (có chỗ để xe có đề biển gửi xe của đám cưới) và cử người trông giữ xe cho khách, trong đó có bạn. Bạn trước khi gửi xe đã thể hiện đề nghị gửi xe và người trông xe đã đồng ý giữ xe cho bạn.

Điều 559 Bộ luật Dân sự 2005 quy định như sau: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 561, khoản 4 Điều 562 Bộ luật Dân sự 2005 thì trong trường hợp tài sản gửi giữ bị mất mát thì bên bên giữ tài sản có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp bất khả kháng.

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép (Điều 161 Bộ luật Dân sự 2005).

Trong trường hợp của bạn thì lý do mà chủ nhà đưa ra là chủ nhà bận sắp xếp công việc đám cưới nên không có người trông. Lý do này không thuộc trường hợp bất khả kháng vì khi tổ chức trông giữ xe, chủ nhà có nghĩa vụ bảo quản tài sản đã nhận và chủ nhà đã lường hết được về việc bận sắp xếp đám cưới và các công việc khác. Chủ nhà cũng đã tổ chức trông giữ xe để tránh rủi ro mất xe. Việc làm mất tài sản là do lỗi của chủ nhà không phải do yếu tố khách quan, không lường trước được.

Như vậy, theo quy định pháp luật thì bạn có quyền yêu cầu chủ nhà có trách nhiệm bồi thường cho bạn. Trong trường hợp chủ nhà không thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn, bạn có quyền khởi kiện chủ nhà ra tòa án tòa án nhân dân cấp huyện tại nơi bị đơn (là nơi chủ nhà đám cưới) cư trú, theo Điều 33, Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự (được sửa đổi bổ sung theo Luật số 65/2011/QH12 ngày 29/3/2011).

Vì bạn là người khởi kiện nên bạn là người có nghĩa vụ chứng minh cho yêu cầu của mình. Bạn cần thu thập và chuẩn bị những chứng cứ cần thiết để chứng mình cho yêu cầu của bạn như vé gửi xe (nếu có), người trông xe, chủ nhà có xác nhận việc bạn có gửi xe và bị mất xe hay không, bạn có người làm chứng hay không cho việc bạn gửi xe, các giấy tờ xe có liên quan… Đó là các căn cứ quan trọng để giúp bạn chứng minh tại tòa án.

Mặt khác, bạn cần làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an tại phường, xã nơi bạn gửi xe để cơ quan công an điều tra, tìm kiếm.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 65/2011/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: CTV5


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191