Hai tuần có đủ để hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài không?

Hai tuần có đủ để hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài không?

Bạn trai em người Mỹ và chúng em có ý định đăng ký kết hôn ở Việt Nam. Bạn trai em hiện đang đi làm, chỉ xin nghỉ được 2 tuần để qua Việt Nam làm thủ tục đăng ký kết hôn. Em có thể nộp tờ khai đăng ký kết hôn cho 2 người được không và thời gian 2 tuần có đủ để hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn không?

Gửi bởi: lê thị hoàng yến

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo trình bày, hai bạn muốn đăng ký kết hôn ở Việt Nam, do đó theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 126/2014/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký kết hôn do một trong hai bên kết hôn nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp. Như vậy, sau khi bạn và bạn trai chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn có thể đến nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp (nơi đăng ký thường trú của mình).

Về thời gian để hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn, theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 126/2014/NĐ-CP thì thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn tại Việt Nam không quá 25 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí.Trường hợp Sở Tư pháp yêu cầu cơ quan công an xác minh theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Nghị định này thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 10 ngày.

Căn cứ trình tự thủ tục nêu trên thì có thể thấy rằng, pháp luật chỉ quy định thời hạn tối đa mà theo đó, trong khoảng thời gian này, cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện và hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn. Vì vậy, chúng tôi không thể khẳng định trong trường hợp của bạn thì 2 tuần có đủ để hoàn thành thủ tục hay không. Tuy nhiên, trên thực tế, trong trường hợp hồ sơ của bạn đầy đủ, rõ ràng, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục luật định,… thì thời hạn này có thể được rút ngắn (không đến 25 ngày).

Các văn bản liên quan:

Nghị định 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191