Hết thời hạn điều tra nhưng cơ quan điều tra không trả lời thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Hết thời hạn điều tra nhưng cơ quan điều tra không trả lời thì phải làm sao?

Em muốn nhờ luật sư và các thành viên trong ngành pháp luật. Em là nguyễn Văn cường, em là người bị hại trong vụ án cố tình gây thương tích và tỉ lệ thương tích của em là 39% . em có nhân chứng và nhân chứng cùng em có nhận dạng được đối tượng. Bây giờ thời gian điều tra và ra hạn cũng đã hết mà em không nhận được bất cứ câu trả lời nào của cơ quan điều tra. Ai biết chỉ em với. em xin chân thành cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thời hạn giải quyết đơn tố cáo

  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư trả lời Hết thời hạn điều tra nhưng cơ quan điều tra không trả lời thì phải làm sao?

Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác là hành vi của một người cố ý làm cho người khác bị thương hoặc tổn hại đến sức khoẻ.

Theo những thông tin bạn cung cấp thì bạn là người bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích và tỉ lệ thương tích của bạn là 39%, không thuộc trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại. Do đó, khi xét thấy có dấu hiệu của tội phạm cơ quan điều tra sẽ tiến hành ra quyết định khởi tố vụ án.

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 134 Bộ Luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

“2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%;”

Về thời hạn điều tra vụ án:

Kể từ ngày có đơn trình báo tố giác tội phạm nếu công an xã/phường là cơ quan tiếp nhận thì phải tiến hành lấy lời khai ban đầu và chuyển lên cho cơ quan điều tra. Cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh có dấu hiệu tội phạm. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hoặc tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác, tố cáo tội phạm. Nếu cơ quan tiếp nhận điều tra ra quyết định điều tra thì sẽ chuyển sang giai đoạn điều tra

Căn cứ Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về Thời hạn điều tra được quy định như sau:

1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng

2. Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng;

b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng;”

Theo đó, thời gian điều tra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tính chất của vụ việc. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành lấy lời khai của bạn và nhân chứng, lời khai của người bị tố cáo, tố giác. Tiếp đó, sẽ tiến hành thu thập thêm chứng cứ để hoàn thiện hồ sơ, yêu cầu bạn tiến hành giám định thương tích để có kết luận thương tích. Kết thúc gia đoạn điều tra cơ quan điều ra ra bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố.

Trong trường hợp này, để tránh thương tích của bạn bị giảm xuống so với ban đầu trong trường hợp phải giám định lại thì bạn nên làm đơn yêu cầu về tiến độ giải quyết vụ án tới cơ quan tiếp nhận điều tra để biết được vụ việc của bạn đang trong giai đoạn nào. Trường hợp thời hạn giải quyết vụ án đã quá theo quy định của pháp luật thì bạn làm đơn khiếu nại về hành vi quá thời hạn giải quyết của cán bộ được giao nhiệm vụ điều tra vụ việc của bạn tới thủ trưởng cơ quan đó. Trường hợp thủ trưởng không giải quyết thì bạn tiến hành khiếu nại tới Viện trưởng viện kiểm sát cùng cấp.

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bạn nên làm đơn yêu cầu để nhận được câu trả lời của cán bộ tiếp nhận điều tra về tiến độ vụ việc.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191