Họ hàng khoan cắt gây ảnh hưởng đến gia đình thì phải làm gì?

Câu hỏi của khách hàng: Họ hàng khoan cắt gây ảnh hưởng đến gia đình thì phải làm gì?

Em có câu hỏi mong mọi người đọc và giải đáp giúp em.
Người anh họ hàng của em mở một công ty mtv nhỏ làm việc quảng cáo tại nhà. Thường xuyên sử dụng các dụng cụ: cắt sắt, hàn, sơn phun, làm ô nhiễm môi trường…ảnh thường mang công cụ và làm việc ở hiên nhà em và thậm chí làm trước nhà ảnh cũng ảnh hưởng tiếng ồn và không khí qua nhà em vì hai nhà cạnh nhau. Vì lí do họ hàng nên gia đình em nhiều lần góp ý nhưng do thiếu sự giáo dục tử tế của gia đình từ nhỏ nên có một tính cách ương ngạnh, thách thức và có thái độ thiếu giáo dục với gia đình em.
Làm việc từ 7h sáng đến 11h30 và 2h chiều đến 6h tối. Sơn phun bằng máy bơm với số lượng lớn làm bầu không khí cực kì khó chịu, máy hàn sắt thì hàn tiếng ồn liên tục và bụi kim loại cũng bay ra rất hôi, ngoài ra còn làm việc trên hiên nhà em keo, rác xả ra làm xong mà không chịu dọn dẹp ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhà.Việc làm này mang yếu tố lâu dài và không thuyên giảm, ảnh hưởng tiếng ồn đến gia đình (bà nội đã già mà phải gánh chịu tiếng ồn đó cả ngày nhưng nói không chịu nghe) không thể học tập hay nghỉ giải lao được làm kết quả học tập giảm sút đầu óc căng thẳng. Bụi kim loại và sơn phun làm ô nhiễm không khí bay vào nhà ảnh hưởng cực kì lớn đến sức khỏe của gia đình em.Vậy em mong các luật sư nêu giải pháp giúp em, và kiện như thế nào để thỏa đáng nhất, em cảm ơn nhiều.


Luật sư  Tư vấn Pháp luật Bảo vệ môi trường – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề

  • Luật Bảo vệ môi trường năm 2014;
  • Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường;

3./ Luật sư trả lời 

Người anh họ ở gần nhà bạn làm quảng cáo tại nhà. Công việc diễn ra liên tục từ sáng đến tối, gây ra tiếng ồn lớn, nhiều bụi, xả rác bừa bãi… ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của những hộ xung quanh. Gia đình bạn đã nhắc nhở nhiều lần mà tình trạng không chuyển biến. Bạn muốn kiện người này về những hành vi nói trên nhưng không biết phải tiến hành ra sao. Với thắc mắc này, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Quản lý tiếng ồn, bụi bẩn là vấn đề cần phải được đặt lên hàng đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều 102Điều 103 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định về quản lý và kiểm soát bụi, tiếng ồn như sau:

  “ Điều 102 . Quản lý và kiểm soát bụi, khí thải:

    1. Tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát tán bụi, khí thải phải kiểm soát và xử lý bụi, khí thải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
    2. Phương tiện giao thông, máy móc, thiết bị, công trình xây dựng phát tán bụi, khí thải phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải, thiết bị che chắn hoặc biện pháp khác để giảm thiểu bụi bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

…”

Điều 103. Quản lý và kiểm soát tiếng ồn, độ rung, ánh sáng, bức xạ

    1. Tổ chức, cá nhân gây tiếng ồn, độ rung, ánh sáng, bức xạ phải kiểm soát, xử lý bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
    2. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây tiếng ồn, độ rung, ánh sáng, bức xạ phải thực hiện biện pháp giảm thiểu, không làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

…”

Qua quy định trên có thể thấy, pháp luật quy định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh có phát tán bụi, khí thải, gây tiếng ồn phải thực hiện kiểm soát và xử lý đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Trường hợp gia đình bạn đã nhiều lần nhắc nhở mà người đó không sửa đổi khiến tình trạng ngày càng kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hoạt và sức khỏe của người dân xung quanh, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nơi bạn đang cư trú để yêu cầu người đó chấm dứt hành vi vi phạm.

Đơn khiếu nại phải có những nội dung sau:

Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu nại;

– Tên tòa án nhận đơn khiếu nại;

– Tên, địa chỉ của người khiếu nại;

Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ( nếu có);

Tên, địa chỉ của người bị khiếu nại;

Tên, địa chỉ của người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nếu có;

Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa  vụ liên quan;

Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có;

Kèm theo đơn khiếu nại, bạn có thể gửi kèm các chứng cứ (hình ảnh, tài liệu), ý kiến của trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố và những hộ gia đình sống gần nhà bạn để chứng minh hành vi vi phạm của người anh. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh sự việc và đưa ra kết luận về hình thức xử phạt với người anh họ dựa theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các Nghị định hướng dẫn, hành vi phát tán bụi và gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và phải chịu xử phạt hành chính theo quy định tại các Điều 15;16;17 của Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Như vậy, gia đình bạn có thể làm đơn khiếu nại và gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang cư trú để khiếu nại về hành vi phát tán bụi và gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép của người anh họ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191