Hộ kinh doanh cá thể muốn mở cửa hàng thứ 2 ở khu vực khác thì phải làm những gì?

Câu hỏi của khách hàng: Hộ kinh doanh cá thể muốn mở cửa hàng thứ 2 ở khu vực khác thì phải làm những gì?

Xin chào mọi người. Mình hiện tại kinh doanh thuốc thú y và muốn mở thêm cửa hàng thứ 2 ở khu vực khác thì vấn đề pháp lý cần những gì? Hiện tại mình là hộ kinh doanh cá thể. Xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu về địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

3./ Luật sư trả lời Hộ kinh doanh cá thể muốn mở cửa hàng thứ 2 ở khu vực khác thì phải làm những gì?

Theo quy định của pháp luật thì hộ kinh doanh là do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Dựa trên quy định trên, hộ kinh doanh cá thể không được phép đăng ký kinh doanh tại địa điểm thứ hai.

Căn cứ Khoản 1 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm duy nhất.

Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt được quy định tại Điều 72 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì “hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh”.

Nên, bạn chỉ có thể kinh doanh tại một địa điểm khác nếu việc kinh doanh của bạn là buôn chuyến hoặc kinh doanh lưu động.

Nếu không rơi vào trường hợp trên thì việc “mở thêm cửa hàng thứ hai ở khu vực khác” của bạn chỉ được thực hiện khi bạn đăng ký kinh doanh theo loại hình doanh nghiệp phù hợp (như Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần).

Như vậy, trong trường hợp kinh doanh thuốc thú y theo mô hình hộ kinh doanh cá thể thì bạn chỉ có thể kinh doanh tại địa điểm thứ hai nếu việc kinh doanh là kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động. Nếu không, bạn bắt buộc phải đăng ký doanh nghiệp để được kinh doanh tại địa điểm thứ hai.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191