Hồ sơ của trẻ em được nhận làm con nuôi

Hồ sơ của trẻ em được nhận làm con nuôi

Theo Luật Nuôi con nuôi quy định thủ tục của người được nhận làm con nuôi phải có giấy khám sức khoẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh (vài tháng tuổi) thì Bệnh viện chỉ cấp sổ theo dõi sức khoẻ chứ không cấp giấy khám sức khoẻ (lý do vì giấy khám sức khoẻ chỉ áp dụng cho người từ 14 tuổi trở lên). Như vậy sổ theo dõi sức khoẻ của trẻ có thay thế giấy khám sức khoẻ như quy định được không. Nếu không thì việc thống nhất giữa ngành Tư pháp và y tế về mẫu Giấy khám sức khoẻ đối với trẻ thế nào. Vì hiện nay khi nộp hồ sơ không có giấy khám sức khoẻ mà chỉ có sổ theo dõi sức khoẻ của trẻ thì bộ phận Tư pháp địa phương không tiếp nhận,vậy phải làm sao?

Gửi bởi: Nguyễn Văn Xướng

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 18 Luật Nuôi con nuôi, hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi phải có Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp. Đây là quy định bắt buộc, không thể thay bằng sổ theo dõi sức khoẻ của trẻ em. Việc cấp giấyGiấy khám sức khỏe được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6 tháng 5 năm 2013 của Bộ Y tế hướng dẫn khám sức khỏe (trẻ em thuộc đối tượng khác theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 1 Thông tư).

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi

Thông tư 14/2013/TT-BYT Hướng dẫn khám sức khỏe

Trả lời bởi: Đào Thị Hà – Cục Con nuôi


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191