Hồ sơ đấu giá phải được lập và tiến hành trong thời hạn bao lâu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hồ sơ đấu giá phải được lập và tiến hành trong thời hạn bao lâu

Chúng tôi có một số tài sản muốn đem bán đấu giá, nhưng chưa hiểu lắm về pháp luật đấu giá, mong luật sư hướng dẫn cho tôi thủ tục đấu giá tài sản, việc lập hồ sơ xong có bắt buộc trong thời gian bao lâu là phải bán không, kể từ khi xin phép thì thế nào và nếu có trở ngại khách quan hay lý do khác, chúng tôi hoãn đấu giá được không?


Luật sư Tư vấn Luật đấu giá tài sản – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hồ sơ tài sản đấu giá

  • Luật đấu giá tài sản 2016

3./ Luật sư tư vấn

Theo Chương III Luật đấu giá tài sản 2016, thủ tục đấu giá tài sản được thực hiện như sau:

– Người có tài sản và bên tổ chức đấu giá tài sản cần ký kết hợp đồng đầu giá tài sản. Hợp đồng đấu giá tài sản là hợp đồng dịch vụ, là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

Trong hợp đồng đấu giá tài sản, hai bên cần thỏa thuận các nội dung sau:

+ Tài sản bán đấu giá

+ Giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá

+ Thời hạn, hình thức, địa điểm bán đấu giá

+ Thời hạn, địa điểm, phương thức giao tài sản bán đấu giá

+ Thời hạn, phương thức, địa điểm thanh toán tiền bán tài sản trong trường hợp bán đấu giá thành

+ Chi phí bán đấu giá và phí dịch vụ

+ Thời hạn, địa điểm và phương thức giao tài sản bán đấu giá cho người mua được tài sản

+ Quyền và nghĩa vụ của các bên

+ Trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng

– Sau khi ký kết hợp đồng, bên có tài sản cần cung cấp hồ sơ của tài sản bán đấu giá cho bên tổ chức bán đấu giá trong thời hạn mà hai bên đã thỏa thuận, đồng thời trả phí dịch vụ đấu giá cho bên tổ chức bán đấu giá.

– Bên tổ chức bán đấu giá thực hiện giám định tài sản bán đấu giá. Sau đó, ban hành quy chế bán đấu giá và niêm yết việc đấu giá.

– Tiếp theo, những người tham gia đấu giá sẽ đăng ký với bên tổ chức bán đấu giá về việc tham gia đấu giá của mình.

– Khi đến thời hạn bán đấu giá, tại địa điểm, thời gian mà bên có tài sản và bên tổ chức bán đấu giá thỏa thuận, việc bán đấu giá tài sản được thực hiện.

– Diễn biến của cuộc đấu giá được ghi nhận trong biên bản đấu giá. Sau khi việc đấu giá kết thúc, đấu giá viên ghi nhận trong biên bản đấu giá người trúng đấu giá.

– Cuối cùng, bên có tài sản và bên trúng đấu giá ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Người có tài sản giao tài sản cho người trúng đấu giá, người trúng đấu giá có nghĩa vụ thanh toán tiền mua tài sản bán đấu giá cho người có tài sản.

Như vậy, việc quyết định thời hạn giao hồ sơ tài sản đấu giá cho bên tổ chức bán đấu giá hoàn toàn do bên có tài sản và bên tổ chức bán đấu giá thỏa thuận với nhau trong hợp đồng bán đấu giá. Nếu sau khi giao hồ sơ tài sản đấu giá cho bên tổ chức ban đấu giá, bên có tài sản không muốn đấu giá tài sản đó nữa thì hai bên có thể thỏa thuận lại về việc hủy bán đấu giá. Nếu trong hợp đồng bán đấu giá có quy định việc hủy đấu giá thì hai bên thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Hồ sơ đấu giá phải được lập và tiến hành trong thời hạn bao lâu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191