Hồ sơ xin phép xây dựng có cần làm cam kết gì không?

Câu hỏi của khách hàng: Hồ sơ xin phép xây dựng có cần làm cam kết gì không?

Mong mọi người và các luật sư tư vấn ạ

Mình đang xin giấy phép xây dựng nhà ở ở Hà Nội, căn nhà mình không rơi vào diện quy hoạch (thực ra mình cũng không rõ, nhưng lên phòng địa chính ở uỷ ban quận họ nói vậy), nhưng khi làm hồ sơ xin giấy phép thì họ bảo mình điền vào tờ cam kết này, nếu nhà không trong quy hoạch thì có cần điền tờ cam kết này không ạ ? Nếu điền thì liệu sau này có bị mất quyền lợi không ạ, mong các luật sư tư vấn


Luật sư Tư vấn Luật xây dựng – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật xây dựng

  • Luật xây dựng 2014
  • Thông báo 585/TB-SXD Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội

3./ Luật sư trả lời Hồ sơ xin phép xây dựng có cần làm cam kết gì không?

Mọi nhà ở riêng lẻ của các chủ đầu tư khi xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, sửa chữa, trùng tu, tôn tạo không thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của Luật xây dựng đều phải xin giấy phép xây dựng.

Căn cứ Thông báo 585/TB-SXDKhoản 1 Điều 95 Luật xây dựng 2014 Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới

“1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.”

Theo đó, trường hợp xây dựng nhà ở có công trình liền kề thì phải ký cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình, nhà ở liên kề. Ngoài ra đối với nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nếu có nhu cầu xây dựng và có cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện xây dựng theo quy hoạch thì được cấp giấy phép xây dựng tạm với tầng cao công trình không quá 2 tầng (chiều cao công trình không quá 8m) có kết cấu đơn giản, đảm bảo an toàn sử dụng, dễ tháo dỡ khi thực hiện xây dựng theo quy hoạch. Trường hợp xin cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn thì trong đơn xin cấp giấy phép xây dựng còn phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có lên phòng địa chính của Ủy ban nhân quận thì được biết công trình đang chuẩn bị xây dựng không rơi vào diện quy hoạch. Do đó, bạn không phải cam kết việc tự động tháo dỡ khi thực hiện xây dựng theo quy hoạch. Nhưng nếu liền kề công trình của gia đình bạn có các công trình khác thì bạn phải ký cam kết không làm ảnh hưởng, đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề. Bản cam kết này nhằm đảm bảo trong quá trình xây dựng bạn phải luôn đảm bảo an toàn cho mọi người, công trình xung quanh, bồi thường khi có thiệt hại xảy tra, nâng cao tính trách nhiệm. Việc ủy ban nhân dân yêu cầu bạn ký cam kết về việc đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề là đúng với quy định của luật. Trường hợp ủy ban nhân dân yêu cầu bạn ký cam kết khác với nội dung trên thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Ủy ban giải trình, căn cứ pháp lý về việc bạn buộc phải ký bản cam kết đó.

Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng chỉ phải thực hiện cam kết khi có công trình liền kề

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191