Hóa đơn gì phải xuất trình cho công an thị trường khi vận chuyển hàng

Câu hỏi của khách hàng: Hóa đơn gì phải xuất trình cho công an thị trường khi vận chuyển hàng

Các bác cho em hỏi, em mua đồ từ HN chuyển viettel về dùng, đến quảng trị thì bị bên thị trường giữ hàng, yêu cầu giấy tờ chứng minh nguồn gốc, em làm bên decor hàng mua lẻ về trang trí, giờ giờ cần hoá đơn gì ạ? Hoá đơn bán lẻ được ko?


Luật sư Luật Hành chính – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hóa đơn gì phải xuất trình cho công an thị trường khi vận chuyển hàng

Thông tư 01/2016/TT-BCA

Thông tư 39/2014/TT-BTC

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Hóa đơn gì phải xuất trình cho công an thị trường khi vận chuyển hàng

Theo quy định Điểm a Khoản 1 Điều 14 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về nội dung kiểm soát của cảnh sát giao thông như sau :

“Điều 14. Nội dung kiểm soát

  1. Thực hiện việc kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, gồm các nội dung sau:
  2. a) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm:

– Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ gii đường bộ; Giấy chng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận ti;

– Khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau, giữa giấy tờ có liên quan với thực tế người, phương tiện, hàng hóa vận chuyn trên phương tiện.

Như vậy, cảnh sát giao thông có thẩm quyền kiểm soát các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải như giấy phép lái xe, hàng hóa trên xe,…

Bạn mua hàng hóa nhỏ lẻ để trang trí và bị thu giữ khi đang vận chuyển trên đường. Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn như sau :

Điều 18. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn

  1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
  2. Khi bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hóa, dịch vụ, giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”. Hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.6 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).
  3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hóa đơn này ghi là “bán lẻ không giao hóa đơn”.

Theo quy định trên, nếu hàng hóa của bạn có giá trị trên 200.000 đồng thì bắt buộc phải có hóa đơn để chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Nếu bạn có hóa đơn bán lẻ theo nội dung trên đây thì hóa đơn này là giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191