Học cao đẳng xong cần làm gì để học lên đại học?

Câu hỏi của khách hàng: Học cao đẳng xong cần làm gì để học lên đại học?

Em xin chào luật sư. Luật sư giúp em vấn đề này với ạ. Dạ là hiện tại đang học cao đẳng dược năm 1, em muốn học xong cao đẳng lên đại học cần phải làm sao ạ và học lên đại học mấy năm nữa ạ


Luật sư Tư vấn Luật giáo dục  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Học cao đẳng liên thông lên đại học

  • Luật giáo dục năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009
  • Luật giáo dục đại học năm 2012
  • Quyết định 18/2017/QĐ-TTg quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học.

3./ Luật sư trả lời Học cao đẳng xong cần làm gì để học lên đại học?

Với xu hướng phát triển của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, trình độ của người lao động, cả lao động trí thức và lao động phổ thông ngày càng có những yêu cầu khắt khe, sinh viên kết thúc khóa đào tạo cao đẳng muốn học lên đại học cũng ngày càng nhiều. Với mục tiêu nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn của sinh viên nói chung và sinh viên cao đẳng dược nói riêng, thông thường, mọi người sẽ lựa chọn phương án liên thông đại học (Dược) sau khi có tấm bằng Cao đẳng Dược.

Liên thông trong giáo dục đại học có thể được hiểu là biện pháp tổ chức đào tạo trong đó người học được sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở trình độ cao hơn cùng ngành đào tạo hoặc khi chuyển sang ngành đào tạo hay trình độ đào tạo khác. Trong trường hợp của bạn, bạn được coi là người học sử dụng kết quả học tập trình độ đào tạo cao đẳng dược để học tiếp lên trình độ đại học dược.

Với số điểm trúng tuyển Đại học thuộc tốp đầu trong các kỳ tuyển sinh, những sinh viên có mức học lực trung bình, khá rất khó để có cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học dược trong những kỳ thi từ trung học phổ thông lên đại học hàng năm. Và để những sinh viên có mức học lực trung bình, khá nhưng có nguyện vọng đạt được tấm bằng của các trường đại học, thông thường, những sinh viên này có thể lựa chọn phương thức học liên thông. Theo đó, cá nhân có nguyện vọng trước hết sẽ tham gia thi tuyển và học tập ở các trường cao đẳng, sau khi có tấm bằng cao đẳng, cá nhân này thực hiện các thủ tục đăng ký thi tuyển học liên thông đại học.

Là một cuộc thi tuyển, cá nhân tham gia thi tuyển cũng phải đáp ứng được những điều kiện nhất định. Những điều kiện này được đặt ra tùy theo từng trường đại học cụ thể, bởi, mỗi một trường sẽ có những yêu cầu khác nhau về những đối tượng tham gia khóa đào tạo của trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu nâng  cao trình độ chuyên môn, rèn kỹ năng, cá nhân có nhu cầu nên lựa chọn những trường uy tín, được công nhận làm nơi học tập, rèn luyện sau khi có tấm bằng cao đẳng.

Ngoài ra, việc đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học không phải luôn luôn được tổ chức với các chỉ tiêu không đổi vào hàng năm mà tùy vào nhu cầu, chỉ tiêu của từng trường,… những trường đại học sẽ tổ chức thi tuyển học liên thông đại học đáp ứng các điều kiện của trường theo nhu cầu của chính trường học đó.

Về thời gian học. Thông thường, một trường Cao đẳng Dược sẽ có thời gian học kéo dài 3 năm còn thời gian học liên thông từ cao đẳng dược lên đại học dược là 1,5 năm. Sau khi bạn có tấm bằng cao đẳng, để học liên thông lên trình độ đại học, bạn cần:

-Đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 4 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg:

+Là người tốt nghiệp cao đẳng Dược có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ đại học Dược;

+Bảo đảm các điều kiện theo quy định hiện hành về tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo như về phẩm chất đạo đức, về trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn.

-Nộp hồ sơ tới trường đại học tổ chức tuyển sinh đào tạo liên thông mà bạn mong muốn học trình độ đại học theo yêu cầu của trường.

Việc tuyển sinh liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học sẽ được thực hiện theo “các phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển do Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định” (Khoản 1 Điều 6 Quyết định 18/2017/QĐ-TTg)

Vậy, sau khi học xong cao đẳng dược mà bạn có ý định học lên đại học dược thì bạn cần lựa chọn một trường đại học dược tổ chức tuyển sinh đào tạo liên thông mà bạn cho là phù hợp, nộp hồ sơ dự tuyển liên thông với hồ sơ theo yêu cầu của trường đó và tiến hành thi tuyển/xét tuyển/ kết hợp thi tuyển và xét tuyển theo yêu cầu của trường. Thời gian học liên thông Đại học dược thông thường là 1,5 năm chưa tính đến những yếu tố phát sinh trong quá trình học tập.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191