Hỏi anh A có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh K không?

Hỏi anh A có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh K không?

Anh A cho anh K mượn chiếc xe máy. Mặc dù biết phanh xe đã mòn nhưng khi cho mượn anh A không báo cho anh K biết điều này. Do phanh xe bị mòn nên anh K không làm chủ được tốc độ đã bị ngã xe, gãy chân phải. Hỏi anh A có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh K không?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Bên cho mượn tài sản có các nghĩa vụ sau đây (Điều 516 Bộ luật Dân sự năm 2005):

– Cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng tài sản và khuyết tật của tài sản, nếu có;

– Thanh toán cho bên mượn chi phí sửa chữa, chi phí làm tăng giá trị tài sản, nếu có thoả thuận;

– Bồi thường thiệt hại cho bên mượn, nếu biết tài sản có khuyết tật mà không báo cho bên mượn biết dẫn đến gây thiệt hại cho bên mượn, trừ những khuyết tật mà bên mượn biết hoặc phải biết.

Bên cho mượn tài sản có các quyền sau đây (Điều 517 Bộ luật Dân sự năm 2005):

– Đòi lại tài sản ngay sau khi bên mượn đạt được mục đích nếu không có thoả thuận về thời hạn mượn; nếu bên cho mượn có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn thì được đòi lại tài sản đó mặc dù bên mượn chưa đạt được mục đích, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý;

– Đòi lại tài sản khi bên mượn sử dụng không đúng mục đích, công dụng, không đúng cách thức đã thoả thuận hoặc cho người khác mượn lại mà không có sự đồng ý của bên cho mượn;

– Yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tài sản do người mượn gây ra.

Như vậy, anh A biết phanh xe máy bị mòn nhưng không báo cho anh K biết dẫn đến gây thiệt hại cho anh K thì anh A phải bồi thường thiệt hại cho anh K.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191