[Hỏi đáp Wiki Luật] Bị công ty làm khó khi nghỉ việc ?

Câu hỏi :

Ngày 1-1-2010 tôi vào thử việc tại Công Ty TP. với vị trí Quản Lý Trung Tâm Ngoại Ngữ. Ngày 1-2-2010 tôi ký Hợp Đồng Lao Động vô thời hạn với mức lương 900 USD. Đến ngày 4-5-2010, do thấy điều kiện công tác không phù hợp với năng lực làm việc, tôi có viết thư xin nghỉ việc, thông báo ngày nghỉ việc chính thức là ngày 25-6-2010 (theo quy định thông báo trước 45 ngày của Luật Lao Động). Ngày 17-5-2010, tôi nhận được 2 văn bản từ công ty như sau:

1. Thông báo (đề ngày 17-5-2010) với nội dung về thỏa thuận các điều kiện nghỉ việc của tôi, trong đó có các nội dung chính sau: Tôi sẽ được nghỉ việc từ ngày 17- 5-2010. Công Ty đảm bảo trả đầy đủ lương tính đến ngày 24-6-2010 cho tôi và sẽ chuyển khoản cho tôi vào cuối mỗi tháng. Tôi phải thực hiện các công tác sau từ ngày 17-5 đến ngày 24-6: Bàn giao bản chính giấy phép dạy học số XX, Quyết định số YY, hồ sơ con dấu. Cung cấp thông tin, hỗ trợ nhân viên của công ty trong các vấn đề liên quan. Bàn giao công việc khi có yêu cầu.

2. Quyết định không số, đề ngày 24-6-2010 về việc chấm dứt hợp đồng lao động với tôi từ ngày 25-6- 2010.

Đến đầu tháng 6-2010, tôi có làm việc với chị trợ lý giám đốc công ty và bàn giao công việc cùng các giấy tờ sau: Bản chính giấy phép dạy học số XX, Quyết định số YY thành lập Cơ Sở Anh Ngữ Thông Minh, Hóa đơn đỏ chi phí làm con dấu Cơ Sở Anh Ngữ Thông Minh, con Dấu của Cơ Sở Anh Ngữ Thông Minh. Như vậy, tôi đã hoàn tất các trách nhiệm của mình trong Thông Báo không số ngày 17-5- 2010 giữa tôi và Công Ty.

Tuy nhiên, đến ngày 3-7-2010 tôi vẫn không nhận được khoản lương tháng 6-2010 như đã thỏa thuận. Tôi có gọi cho bộ phận nhân sự của Thiên Phước nhưng được trả lời miệng là lương của tôi không chuyển khoản do tôi chưa hoàn tất công việc.

Ngày 5-7-2010, tôi có viết email cho ông giám đốc hỏi về việc lương của tôi và việc trả lại sổ BHXH thì không nhận được câu trả lời.

Đến ngày 8-7-2010, tôi viết thêm 1 email nữa cho ông giám đốc, lần này có gửi thêm cho trợ lý của ông thì nhận được email trả lời của người trợ lý với nội dung:

– Yêu cầu tôi phải hoàn tất các tác vụ sau để được nhận lương:

– Cung cấp hồ sơ, thủ tục để Công Ty mở thêm chi nhánh.

– Liên lạc với đơn vị nhận hợp đồng giữ xe của trường để lấy lại tiền đặt cọc do Công Ty hủy hợp đồng.

Tôi có trả lời email ngay trong ngày là 2 công việc trên không thuộc phạm vi trách nhiệm của tôi. Trong email trả lời tôi, vào ngày 08-7-2010, ông giám đốc chỉ thông báo ngắn gọn là sẽ gửi cho tôi một bức thư chính thức, và yêu cầu tôi bàn giao công việc.

Đến ngày 12-7-2010 tôi nhận được một văn bản qua thư bảo đảm, đề ngày 01-7-2010 (?) của ông Phó Giám Đốc công Ty, với nội dung:

– Từ ngày 22-6 công ty liên lạc với tôi bằng diện thoại di động nhưng không được, và đã gửi email cho tôi nhưng không có phản hồi.

– Đề nghị tôi bàn giao lại các file liên quan đến thủ tục xin phép thành lập Cơ Sở Ngoại Ngữ T.

– Liên lạc với cơ sở nhận giữ xe để lấy lại tiền đặt cọc cho Công Ty.

Công văn còn yêu cầu tôi hoàn tất trước ngày 14-7-2010 (chỉ 2 ngày sau khi gửi công văn) mà không hề đả động gì đến việc trả lương cũng như sổ BHXH của tôi.

Nay kính nhờ văn phòng luật sư tư vấn giúp các bước để tôi có thể:

1. Đòi quyền lợi hợp pháp và dược trả lại sổ BHXH để làm việc tại nơi khác.

2. Nếu trong trường hợp cần khiếu kiện, vui lòng tư vấn giúp tôi các bước cũng như chi phí. Rất mong nhận được hồi âm của quý Văn Phòng. (B.N).

 

 

Trả lời :

Sự việc của bạn khá phức tạp về tình tiết, các giấy tờ thật giả lẫn lộn nên khó có thể đánh giá chính xác ngay được.

Lẽ ra, với những câu hỏi như thế này chúng tôi sẽ chỉ trao đổi trực tiếp với bạn mà không cần đăng trên. Tuy nhiên, vì chúng tôi cũng đã từng nhận được khá nhiều câu hỏi và yêu cầu từ những người khác giống như bạn, nên chúng tôi quyết định đăng bài viết này (gồm ý kiến trả lời) để nhiều bạn đọc khác nắm rõ hơn phần nào về hướng giải quyết trong các trường hợp tương tự (dù không giống về nội dung).

– Thứ nhất, chúng tôi cho rằng những vấn đề mà hai bên “nói qua nói lại” không nằm trong việc chấm dứt hợp đồng lao động của bạn. Dù rằng có thể trên thực tế, trong quá trình làm việc trước đây hai bên cũng đã đề cập đến những vấn đề này – nhưng không rõ ràng, không thể hiện bằng văn bản. Và do vậy, nay cũng không có cơ sở để công ty bạn ràng buộc hay “làm khó” với bạn theo kiểu như vậy.

– Thứ hai, tuy vậy, chúng tôi cho rằng những yêu cầu từ phía công ty thực ra cũng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Những file tài liệu mà công ty yêu cầu bạn bàn giao (liên quan đến thủ tục thành lập cơ sở ngoại ngữ) – có thể xem là tài sản, tài liệu của công ty. Về nguyên tắc, bạn không có quyền lưu giữ và sử dụng những tài liệu này sau khi đã nghỉ việc. Tương tự, việc công ty yêu cầu bạn liên hệ với cơ sở giữ xe để nhận tiền cọc rất có thể cũng là một thủ tục hay qui định nào đó mà nay không có bạn thì công ty không thể thực hiện được.

– Với quan điểm “một điều nhín, chín điều lành”, theo tôi, nếu thực sự bạn có thể sắp xếp thời gian làm được những việc đó thì bạn cũng nên làm. Vì nếu làm xong, công ty hiển nhiên sẽ giải quyết mọi quyền lợi còn tồn đọng của bạn – vì đã “cam kết” rõ ràng bằng văn bản. Như vậy có phải là nhanh chóng và vui vẻ hơn không ?

– Tất nhiên, bạn có thể không đồng ý vì thấy vô lý và phiền toái (theo cách nhận định của bạn như trong thư). Trong trường hợp này, bạn có thể gửi “Đơn yêu cầu giải quyết” đến Ban giám đốc công ty. Và cuối đơn nên ghi rõ “chậm nhất ngày 30-7-2010 mà công ty chưa giải quyết thỏa đáng thì tôi sẽ gửi đơn kiện, nhờ tòa án giải quyết”.

Và như vậy, xem như bạn chấp nhận và đối diện với một vụ tranh chấp mà phần thắng có lẽ sẽ thuộc về mình, nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức và có thể cả tiền bạc – tốn kém hơn nhiều so với việc “nhường một bước” như tôi đã phân tích ở trên.

Tôi tin rằng bạn sẽ chọn được phương án giải quyết tốt nhất cho mình.

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191