[Hỏi đáp Wiki Luật] Đóng thuế thế nào khi được tặng cho đất?

Câu hỏi:

Kính chào luật sư. tôi có một vấn đề cần được tư vấn xin hỏi luật sư tôi rất cám ơn.

Hiện nay tôi có một người cô ruột( chị ruột của ba tôi), không có chồng không con và hiện nay cô muốn di chúc đất đai và nhà cửa lại cho các cháu ruột của cô, xin hỏi các cháu của cô có quyền được thừa kế như vậy không và có phải đòng thuế gì không , xin dược tư vấn , vì hiện nay tôi không biết gì về thừa kế này? và cho hỏi giữa cho luôn và di chúc khác nhau như thế nào, cho luôn có phải đóng thuế không vì hiện nay nếu đóng thuế thì tôi không có tiền để đóng vì rất nhiều tiền , với lại cô tôi hiện nay đã già rồi, mà đất lại nằm trong vùng quy hoạch gì đó… (phường tam phú quận thủ đức)

 

 

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 632 Bộ luật Dân sự 2005 : “Mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật”.

Vì vậy cô của bạn có quyền để lại di chúc cho các cháu của cô. Nếu làm hợp đồng tặng cho và công chứng hợp đồng này, bạn có thể làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang cho người được tặng cho. Nếu làm di chúc để lại di sản thừa kế, thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại di chúc chết, lúc này người được hưởng di sản thừa kế mới có thể thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu của mình.

Người được nhận tài sản này phải đóng thuế thu nhập cá nhân, vì bạn không thuộc trường hợp được miễn thuế theo quy đinh tại Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191