[Hỏi đáp Wiki Luật] Quy định về các loại chi phí liên quan khi mua bán đất

Câu hỏi:

Tôi có mua 1 miếng đất dự án năm 2007, lúc đó thuế VAT là 5%. Hiện tại chủ đầu tư đã làm xong sổ đỏ và đề nghị đóng nốt tiền. Ngoài ra họ đề nghị đóng thêm 5% VAT và có giải thích là hiện tại VAT là 10% nên thu thêm. Xin cho hỏi họ đề nghị như vậy có hợp lý không ? Xin được hỏi các thủ tục cần thiết để sang tên cho tôi, các loại chi phí liên quan và thông thường thì bên nào phải trả.

 

 

Trả lời :

Căn cứ theo quy định của pháp luật tại điểm 3.15, mục 3, phần II thông tư số 32/2007/TT_BTC quy định thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% áp dụng đối với :Nhà, cơ sở hạ tầng do các cơ sở được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc nhận quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân khác để đầu tư xây dựng nhà, cơ sở hạ tầng để bán hoặc chuyển nhượng.

Như vậy, việc chủ đầu tư dự án thông báo cho bạn đóng thuế VAT là 10% là đúng. Tuy nhiên mức thuế suất trên tính trên phần chênh lệnh giữa giá chuyển nhượng thực tế – khung giá đất do Nhà nước quy định x diện tích đất. Công thức tính có thể tạm hiểu như sau : Số thuế giá trị gia tăng (VAT) phải nộp = giá chuyển nhượng thực tế – (khung giá đất do Nhà nước quy định x diện tích đất) x 10% VAT.Các chi phí liên quan thường được quy định trong hợp đồng giữa chủ dự án và người mua, bạn có thể kiểm tra lại hợp đồng của mình. Tuy nhiên có một số chi phí như : Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí san lấp, làm hạ tầng, tiền sử dụng đất… Chủ dự án có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục pháp lý để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn. Với tư cách là người mua đất dự án, bạn không thể đứng với tư cách cá nhân để xin cấp sổ đỏ.

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191