[Hỏi đáp Wiki Luật] Thay đổi tên đệm trên giấy khai sinh có được không?

Câu hỏi:

Cháu năm nay 12 tuổi, khi sinh ra bố mẹ cháu đã đi đăng ký khai sinh tên cho cháu là Nguyễn Thị Nhung, nhưng nay cháu muốn đổi lại tên đệm khác có được không ạ. Cháu mong các bác giải đáp giúp cháu.

Trả lời:
Chào bạn,
Căn cứ theo khoản 1 điều 36 NĐ 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 và điều 27 BLDS 2005 có quy định thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thay đổi và công nhận việc thay đổi ho, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, nhưng việc yêu cầu này phải có lý do chính đáng theo quy định Bộ luật dân sự 2005. Căn cứ khoản 1 điều 27 BLDS 2005 có quy định thì : Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây :
  • Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;
  • Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;
  • Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con
  • Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;
  • Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;
  • Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;
  • Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định

Trong trường hợp của bạn thì có thể căn cứ vào khoản 1 điều 27 BLDS 2005 để xác định lý do chính đáng cho việc thay đổi chữ đệm trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh.

Trình tự, thủ tục đăng ký việc thay đổi chữ đệm trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh được thực hiện như sau:
  • Do bạn năm nay 12 tuổi nên căn cứ vào khoản 1 điều 37 NĐ158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 có quy định thì UBND cấp xã nơi bạn đăng ký giấy khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết cho việc thay đổi chữ đệm của bạn.
  • Hồ sơ đăng ký thay đổi chữ đệm của bạn bao gồm :
  • Tờ khai ( theo mẫu )
  • Bản chính giấy khai sinh
  • Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi.
3. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cán bộ tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ tư pháp của phòng tư pháp ghi vào sổ đăng ký thay đổi và quyết định cho phép thay đổi. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho đương sự một bản chính Quyết định cho phép thay đổi . Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự. Trường hợp phải xác minh thêm thì thòi hạn nói trên không được kéo dài quá 5 ngày. ( căn cứ theo điều 38 NĐ 158/2005/NĐ-CP ).

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191