[Hỏi đáp Wiki Luật] Việc thi hành án như thế nào trong khi đang có đơn đề nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm

Câu hỏi:

Cho tôi xin được hỏi: Tôi có bản án dân sự đã có hiệu lực pháp luật ngày 14/01/2011 và có đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm ngày 31/08/2011.Vậy theo nghị quyết 60/2011/QH12 mục 2, khoản d và luật số 65/2011/QH12 diều 284b, khoản3 thì trong thời gian chờ đợi trả lời có kháng nghị hay không thì:

1- Cơ quan thi hành án có quyền cưỡng chế theo bản án hay không?

2- Nếu cơ quan thi hành án có quyền cưỡng chế theo bản án thì nghị quyết 60/2011/QH12 mục 2, khoản d được soạn ra để làm gì?

 

 

Trả lời:

Chào bạn,

Căn cứ vào điều 286 BLTTDS 2004 và điều 48, điều 49 luật thi hành án dân sự 2008 có quy định thì người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án, quyết định của Toà án có quyền yêu cầu hoãn thi hành án, quyết định tạm đình chỉ thi hành án. Do vậy trong trường hợp của bạn, khi chưa có yêu cầu hoãn thi hành án, quyết định tạm đình chỉ thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì cơ quan thi hành án có quyền cưỡng chế thi hành án sau khoảng thời hạn tự nguyện thi hành án.
Còn về quy định tại điểm d, mục 2 nghị quyết 60/2011/QH12 có quy định thì quy định này chỉ áp dụng khi đáp ứng các điều kiện :
  • Đối với những bản án, quyết định dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đã có hiệu lực
  • Có đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trong thời gian kể từ ngày luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS được công bố đến trước ngày 01/01/2012 ( ngày mà luật sửa đổi, bổ sung một số điều BLTTDS có hiệu lực )
  • Chưa có kháng nghị của người có thẩm quyền kháng nghị

Trong trường hợp của bạn, do không đáp ứng được các điều kiện trên nên thì không thể áp dụng theo quy định này được.

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191