Hướng dẫn thủ tục hồi hương

Câu hỏi: Hướng dẫn thủ tục hồi hương

Tôi là Việt kiều tại Mỹ, nay đã 50 tuổi nên rất muốn được về quê hương sinh sống và có điều kiện chăm sóc hương khói tổ tiên. Tôi không còn quốc tịch Việt Nam nữa, tôi có thể làm việc với cơ quan nào để được về quê hương?!


Hướng dẫn thủ tục hồi hương
Hướng dẫn thủ tục hồi hương

Luật sư Tư vấn Hướng dẫn thủ tục hồi hương – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 18 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Quyết đinh 59 – TTg về việc giải quyết cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương về Việt Nam

3. Luật sư trả lời

      Điều 2 và 3 Quyết định 875 – TTg về việc giải quyết cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương về Việt Nam về trường hợp được phép hồi hương và trường hợp thuộc diện không được xét cho hồi hương như sau:

Điều 2. Người được phép hồi hương phải là người có đủ các điều kiện sau đây:

1- Có Quốc tịch Việt Nam và mang hộ chiếu Việt Nam; nếu có quốc tịch Việt Nam, đồng thời mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có xác nhận đã đăng ký công dân tại một cơ quan Đại diện nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài;

2- Thái độ chính trị rõ ràng: Hiện tại không tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức chống phá Tổ quốc, không có hành động chống đối Chính phủ Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài;

3- Có khả năng bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam sau khi hồi hương.

4- Có một cơ quan hoặc thân nhân ở Việt Nam nêu dưới đây bảo lãnh:

a) Cơ quan cấp bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo lãnh đối với trường hợp xin hồi hương để tham gia xây dựng đất nước như: có vốn đầu tư, chấp nhận việc sử dụng trình độ học vấn hoặc tay nghề cao tại một cơ sở thuộc ngành hoặc địa phương,…

b) Thân nhân đủ 18 tuổi có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam (cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em và người trong dòng tộc) bảo lãnh đối với các trường hợp xin hồi hương vì mục đích đoàn tụ gia đình và nhân đạo như: bảo đảm về nơi ăn ở, việc làm (nếu còn sức lao động), nơi nương tựa (nếu tuổi già sức yếu),…

Điều 3. Những người có đủ các điều kiện quy định tại Điều 2 của Quyết định này nhưng bản thân họ chưa biết rõ hoặc cố ý không khai rõ nguồn gốc, lai lịch (nơi sinh, quê quán, nơi cư trú cuối cùng trước khi xuất cảnh) và hoàn cảnh phải ra đi định cư ở nước ngoài, thì không được xét cho hồi hương.

      Người Việt Nam ở nước ngoài xin hồi hương phải nộp hồ sơ xin hồi hương đến cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan khác của Việt Nam tại nước ngoài được ủy quyền cấp thị thực Việt Nam, Bộ nội vụ (Cục Quản lý xuất nhập cảnh) hoặc Sở công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận tiện nhất cho người xin hồi hương.

      Hồ sơ xin hồi hương gồm:

  • Đơn xin hồi hương ( theo mẫu của Bộ Nội vụ)
  • Các giấy tờ chứng minh rõ lý dom mục đích và bảo đảm đủ điều kiện hồi hương theo quy định tại Điều 2 Quyết đinh 875/TTg về việc giải quyết cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương về Việt Nam.

      Sau khi nhận đủ hồ sơ xin hồi hương hợp lệ , Bộ nội vụ, Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thời hạn mà pháp luật quy định cấp giấy thông hành hồi hương cho người xin hồi hương. Giấy thông hành hồi hương này có thời hạn trong vòng 12 tháng. Nếu hết hạn 12 tháng mà người được cấp phép hồi hương chưa làm thủ tục nhập cảnh thì phải làm lại thủ tục xin hồi hương.

      Trên đây là sơ lược thủ tục xin hồi hương theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay, khi đến làm thủ tục xin hồi hương tại các cơ quan có thẩm quyền, người xin hồi hương sẽ được các cơ quan này hướng dẫn chi tiết.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191