Hủy đăng ký kết hôn khi chồng không có khả năng sinh lý

Hủy đăng ký kết hôn khi chồng không có khả năng sinh lý

Tôi đăng ký kết hôn được 1 tháng, nay tôi muốn hủy đăng ký kết hôn do chồng không có khả năng sinh lý thì có được không? Xin tư vấn giúp tôi là tôi có được đền bù tuổi xuân không?

Gửi bởi: hoang thu dung

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Hủy đăng ký kết hôn chỉ được Tòa án xem xét và giải quyết khi đó là kết hôn trái pháp luật – kết hôn trái pháp luật là việc xác lập quan hệ vợ chồng có đăng ký kết hôn nhưng vi phạm điều kiện kết hôn do pháp luật quy định. Điều kiện kết hôn được quy định tại Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình gồm:

– Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;

– Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào, không ai được cưỡng ép hoặc cản trở.

– Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn quy định tại Điều 10 Luật Hôn nhân và gia đình: cấm người đang có vợ hoặc có chồng; cấm người mất năng lực hành vi dân sự; cấm những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; cấm cha mẹ nuôi với con nuôi; giữa người từng là cha me nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; cấm giữa những người cùng giới.

Nếu việc kết hôn của bạn có dấu hiệu của kết hôn trái pháp luật như đã nêu ở trên thì theo quy định tại Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình, bạn có quyền tự mình yêu cầu Tòa án hoặc đề nghị Viện kiểm sát yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật.

2. Nếu việc kết hôn của bạn có đủ điều kiện kết hôn và không vi phạm điều cấm kết hôn thì bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn theo quy định tại chương 10 Luật Hôn nhân và gia đình. Tòa án sẽ xem xét yêu cầu ly hôn của bạn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn. Những căn cứ cho ly hôn này được quy định tại Điều 89 Luật Hôn nhân và gia đình và được cụ thể tại Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/200 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình như sau:

* Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:

– Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

– Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

– Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;

* Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn trên. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

* Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.

Đối chiếu với những quy định nêu trên thì việc chồng bạn không có khả năng sinh lý không được coi là một trong những căn cứ để Tòa án quyết định cho ly hôn.

3. Hiện nay pháp luật chỉ quy định về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn; chia tài sản của vợ chồng sau khi ly hôn mà chưa có quy định về việc đền bù tuổi xuân như bạn nói.

Các văn bản liên quan:

Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP Của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao số 02/2000/NĐ-HĐTP ngày 23 tháng 12 năm 2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191