Hủy giấy đăng ký kết hôn

Hủy giấy đăng ký kết hôn

Tôi và chồng tôi kết hôn được 3 tháng thì chồng tôi mất (có giấy chứng tử). Nay tôi muốn hỏi giấy kết hôn này còn hiệu lực không? Nếu còn thì phải làm sao để hủy? Tôi có được chia gia tài hay không?

Gửi bởi: lê hồng thủy tiên

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Về quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng bạn

Điều 82 của Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:

“Điều 82. Quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản của người bị Toà án tuyên bố là đã chết

1. Khi quyết định của Toà án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ về hôn nhân, gia đình và các quan hệ nhân thân khác của người đó được giải quyết như đối với người đã chết.

2. Quan hệ tài sản của người bị Toà án tuyên bố là đã chết được giải quyết như đối với người đã chết; tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế”.

Theo đó, quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng bạn chấm dứt từ ngày chồng bạn chết được ghi trong Giấy chứng tử. Giấy đăng ký kết hôn của bạn không còn hiệu lực nữa.

2. Về quan hệ tài sản

Khoản 1 Điều 31 của Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ, chồng có quyền thừa kế tài sản của nhau theo quy định của pháp luật về thừa kế”. Do vậy, bạn đương nhiên được hưởng thừa kế của chồng bạn. Theo quy định tại Điều 676 của Bộ luật Dân sự thì vợ là hàng thừa kế thứ nhất của chồng.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Các vấn đề chung về XDPL


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191