Hủy việc tặng cho nhà

Hủy việc tặng cho nhà

Năm 2004 bố tôi có làm hợp đồng cho tặng ngôi nhà đang ở. Hợp đồng đã ra công chứng tại UBND xã nhưng chưa sang tên. Nay ông muốn đòi lại không cho nữa có được không?

Gửi bởi: Nguyễn Duy Nghĩa

Trả lời có tính chất tham khảo

Hợp đồng tặng cho bất động sản được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực, có hiệu lực kể từ thời điểm công chứng (Điều 467 Bộ luật Dân sự). Trong hợp đồng tặng cho, bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho (Ðiều kiện tặng cho không được trái pháp luật, đạo đức xã hội); trong trường hợp bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại (Điều 470 Bộ luật Dân sự).

Hợp đồng do bố bạn lập mới có chứng thực mà chưa đăng ký sang tên nên ngôi nhà đó vẫn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bố bạn. Tuy nhiên, bên nhận tặng cho vẫn có quyền tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật để đăng ký sang tên bên nhận tặng cho. Trường hợp, hợp đồng tặng cho đó là hợp đồng có điều kiện theo Điều 470 BLDS thì nếu bên nhận tặng cho không hoàn thành nghĩa vụ theo thỏa thuận thì bố bạn có quyền đòi lại nhà đã tặng cho. Trường hợp, hợp đồng tặng cho không có điều kiện thì bố bạn chỉ đòi lại nhà khi hủy hợp đồng tặng cho đã ký. Văn bản hủy hợp đồng tặng cho phải có đầy đủ chữ ký của hai bên (bên tặng cho và bên nhận tặng cho) và phải có chứng nhận của cơ quan đã chứng nhận hợp đồng tặng cho trước đây.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191