Khai nhận thừa kế nhưng giấy tờ về tài sản không mang tên người để lại di sản

Khai nhận thừa kế nhưng giấy tờ về tài sản không mang tên người để lại di sản

Gia đình tôi có 9 người, bố mẹ tôi đều đã mất, không để lại di chúc, tài sản để lại là 1 căn nhà nhưng do chị tôi đứng tên. Trong nhà ai cũng biết đó là tài sản của bố mẹ. Xin được hỏi tài sản đó nếu chia thừa kế theo pháp luật có được không?

Gửi bởi: Nguyen Thi Kim

Trả lời có tính chất tham khảo

Ðiều 634 Bộ luật Dân sự quy định: “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”. Nếu gia đình bạn muốn chia di sản của bố mẹ bạn thì phải xác định xem tài sản đó có thuộc quyền sở hữu của bố mẹ hay không.

Tài sản là ngôi nhà: Mặc dù bạn nói rằng ngôi nhà là tài sản của bố mẹ bạn nhưng về mặt pháp lý thì phải căn cứ vào giấy tờ chứng minh quyền tài sản. Vì giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mang tên chị của bạn nên về pháp lý, ngôi nhà đó thuộc quyền sở hữu của chị bạn. Theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật liên quan thì Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được cấp cho đối tượng có nhà ở được tạo lập hợp pháp thông qua việc đầu tư xây dựng, mua bán, tặng cho, thừa kế, đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Nhà nước công nhận quyền sở hữu nhà ở của chị bạn đối với ngôi nhà đó thông qua việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chị bạn nên chị bạn có toàn quyền thực hiện các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với ngôi nhà đó theo Điều 21 Luật Nhà ở:

– Chiếm hữu đối với nhà ở.

– Sử dụng nhà ở.

– Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.

Như vậy, về mặt pháp lý, vì giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mang tên chị bạn nên không thể coi ngôi nhà đó là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bố mẹ bạn, không thể coi ngôi nhà là di sản do bố mẹ bạn để lại và gia đình bạn không thể tiến hành khai nhận thừa kế đối với ngôi nhà đó.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 56/2005/QH11 Nhà ở

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191