Khi chuyển nhượng nhà thuốc mà không chuyển tên giấy tờ có sao không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khi chuyển nhượng nhà thuốc mà không chuyển tên giấy tờ có sao không

Tôi có một nhà thuốc tại quận Ba Đình, nay tôi không có nhu cầu kinh doanh nữa nên muốn chuyển nhượng cho bên khác tiếp tục hoạt động, tuy nhiên bên này chưa có giấy phép và cũng không có đủ điều kiện để trực tiếp đứng tên nhà thuốc này trên giấy tờ nên họ nhờ tôi tiếp tục giữ tên trên giấy tờ một thời gian để họ tìm cách xử lý, còn họ sẽ trực tiếp kinh doanh và chịu trách nhiệm với toàn bộ hoạt động kinh doanh, như vậy có hợp pháp không?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề điều kiện kinh doanh nhà thuốc

3./ Luật sư tư vấn

Kinh doanh nhà thuốc là một trong những loại hình kinh doanh đặc thù. Hoạt động kinh doanh nhà thuốc cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh dược đối với Cơ sở bán lẻ thuốc. Cơ sở bán lẻ thuốc được thực hiện hoạt động kinh doanh dược khi được cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược. Pháp luật quy định điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược như sau:

Căn cứ Điều 33 Luật Dược 2016, cơ sở bán lẻ thuốc hay nhà thuốc được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược khi đáp ứng các điều kiện:

– Điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự:

Cơ sở bán lẻ thuốc phải có địa Điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.

Đối với Cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền phải tuân thủ quy định về địa Điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự;

– Điều kiện về người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược:

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược và vị trí công việc tại cơ sở kinh doanh thuốc phải có Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với cơ sở bán lẻ thuốc.

Như vậy, việc chuyển nhượng nhà thuộc bản chất chỉ là việc chuyển nhượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà thuốc. Để được hoạt động nhà thuốc thì người chịu trách nhiệm phải được cấp phép đủ điều kiện kinh doanh dược trong đó đáp ứng tiêu chí đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn tại cơ sở. Do đó, trường hợp chưa được cấp phép hoạt động thì việc kinh doanh này là kinh doanh trái phép.

Trường hợp anh/chị thực hiện việc chuyển nhượng nhưng cho chủ nhà thuốc mới mượn giấy phép hoạt động là hành vi trái pháp luật khi anh/chị không trực tiếp thực hiện hoạt động kinh doanh. Việc chuyển nhượng có thể tiến hành nhưng chủ cơ sở mới chỉ được tiến hành hoạt động kinh doanh khi thực hiện các thủ tục cấp phép theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Khi chuyển nhượng nhà thuốc mà không chuyển tên giấy tờ có sao không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191