Khởi kiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Khởi kiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Tôi cho anh A (một người khác huyện) vay 193 triệu từtháng 2/2012 để người đó đáo nợ ngân hàng. Người đó viết giấy giao hẹn là 2ngày sau sẽ hoàn trả và giao cho tôi giữ 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,cùng CMND để làm tin. Nhưng từ đó đến nay đã 12 tháng nhưng người đó không chịutrả mặc dù có điều kiện để trả nợ. Gần đây tôi mới biết người đó đã dàn dựngcho cháu ruột đứng ra khởi kiện về việc vay nợ 255 triệu (giả tạo), sau đó tựthỏa thuận giải quyết trả nợ bằng số tài sản mà tôi đang giữ giấy chứng nhận vàđề nghị cơ quan thi hành án ra quyết định hủy giấy chứng nhận tôi đang giữ đểcấp giấy chứng nhận mới mang tên chủ tài sản mới. Tôi muốn hỏi hành vi này cóthể khởi kiện hình sự được không? Và khởi kiện ở cơ quan nào (công an hay tòaán). Nếu các cơ quan có chức năng cố tình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấttheo bản án có sự tự thỏa thuận trên (mặc dù tôi đã có đơn kiến nghị và đưa rabằng chứng trình bày đến các cơ quan này) thì đúng hay sai? Tôi có thể khiếukiệncác cơ quan này không? Đơn gửi đếncơ quan nào?

Gửi bởi: Ngô Tấn Quốc Khánh

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Khởikiện hành vi của A

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã cho A vay số tiền là193 triệu đồng (đã có giấy viết tay và hẹn ngày trả nợ) nhưng sau đó A cố tìnhkhông trả số nợ đó. Ngoài ra, A còn có những thủ đoạn gian dối nhằm mục đíchkhông trả nợ, chiếm đoạt số tiền đã vay bạn. Hành vi này của A có dấu hiệu củatội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hìnhsự sửa đổi năm 2009. Khoản 1 Điều này nêu rõ: Người nào có một trongnhững hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 4 triệuđồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặcđã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếmđoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo khônggiam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tàisản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặcbỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhậnđược tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sảnđó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Vậy, bạn có thể khởi kiện A về hành vi lạm dụng tínnhiệm chiếm đoạt tài sản như nêu trên. Bạn có thể tố giác tội phạm với Cơ quanđiều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan tổ chức khác (theo Điều101 Bộ luật Tố tụng hình sự). Cơ quan, tổ chức khi nhận được tố giác của bạn sẽbáo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

2. Việc cơquan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được sử dụngđất theo Bản án của tòa án

Khoản 5 Điều 50 Luật Đất đai quy định: Hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định củaToà án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, quyết địnhgiải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thihành thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi thực hiện nghĩa vụtài chính theo quy định của pháp luật. Theo thông tin bạn cung cấp thì Tòaán đã ra bản án công nhận quyền sử dụng đất cho cháu của A nên căn cứ vào bảnán đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cháucủa A. Chúng tôi không xét bản án của Tòa án tuyên có đúng hay không, A và cháuA có giả tạo hay không nhưng việc cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào bản án củatòa án để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất là phùhợp với quy định của Luật Đất đai.

Trường hợp bạn có đầy đủ căn cứ để chứng minh việc cơquan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị,phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấpGiấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết và có trách nhiệm thông báobằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. (Thanh tra cấp huyệncó trách nhiệm thẩm tra đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp huyệncấp, Thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với Giấy chứng nhận do Ủyban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp). Nếu qua thẩm tracó kết luận là Giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấpGiấy chứng nhận ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp (điểm c khoản 2Điều 25 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấychứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền vớiđất).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Nghị định 88/2009/NĐ-CP Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Luật 13/2003/QH11 Đất đai

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191