Không có hợp đồng lao động thì có được thưởng tết không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Không có hợp đồng lao động thì có được thưởng tết không?

Chúng em cùng làm cho một công ty chưng cất, sản xuất rượu, gần một nửa trong chúng em chỉ làm việc dựa vào thỏa thuận miệng với công ty chứ không có hợp đồng lao động gì cả, sắp tới tết rồi, bọn em thấy bảo chỉ có người được ký hợp đồng lao động mới được hưởng các chế độ của pháp luật như thưởng nghỉ lễ, nghỉ tết, tức là như bọn em thì không được, như vậy có đúng không ạ?


Không có hợp đồng lao động thì có được thưởng tết không
Không có hợp đồng lao động thì có được thưởng tết không

Luật sư Tư vấn Không có hợp đồng lao động thì có được thưởng tết không – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 5 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Lao động 2012

3./ Luật sư trả lời

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Khi có sự thỏa thuận về việc làm có trả lương, quyền nghĩa vụ của mỗi bên thì các bên đã xác lập một hợp đồng lao động. Căn cứ Bộ luật Lao động 2012 quy định về hình thức hợp đồng lao động như sau:

“Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

1.Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2.Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”

Như vậy, theo quy định pháp luật, hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản trừ trường hợp đối với công việc có thời hạn dưới 3 tháng.

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau:

“Điều 103. Tiền thưởng

1.Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2.Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Như vậy, Bộ luật Lao động 2012 không quy định cụ thể việc áp dụng chế độ tiền thưởng mà  do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Do đó, tiền thưởng tết âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Do vậy, việc trả tiền thưởng tết không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà Nhà nước chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để họ tăng gia sản xuất.

Trên tinh thần đó, mức thưởng tết cũng tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp có quy chế thưởng tết là khác nhau đối với người lao động làm việc cho doanh nghiệp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191