Không thể trả lãi thì có được yêu cầu chỉ trả tiền gốc không

Câu hỏi của khách hàng: Không thể trả lãi thì có được yêu cầu chỉ trả tiền gốc không

Em cần tư vấn vài vấn đề sau ạ
1. Ngày 26/07/2018 em có vay của 1 người 10 triệu với lãi suất là 20 ngàn/ triệu/ ngày. Em vẫn đóng đều tới nay là hơn 3 tháng và em hiện không còn khả năng để trả lãi. Em muốn làm đơn yêu cầu cho em được trả tiền gốc liệu có được hay không ạ?
2. Cũng là người cho em vay tiền, có mua bên em 1 bé chó Bully cái 2 tháng tuổi trị giá giá 7 triệu. Nhưng em bán cho người đó chỉ 3 triệu 2 và người đó nuôi để chó ăn xương và uống sữa tươi dành cho người, để chó bệnh lên bệnh xuống rồi chết, người đó yêu cầu em phải bồi thường cho bé chó đó. Nhưng lúc giao em đã nói rõ là chó khỏe mạnh và có giao sổ tiêm, tư vấn đầy đủ. Thì em có phải đền không ạ?
3. Người cho vay sau khi em không còn khả năng trả tiền lời thì buông lời nhục mạ, xúc phạm, quấy rối gia đình em và đến trường của em trai em để ép em phải ra mặt. Trường hợp nặng nhất là khi em quá sợ hãi nên trốn xuống Tây Ninh 1 tuần thì họ theo dõi em trai em từ trường học về nhà, kề dao vô cổ em trai em để ép nó phải chỉ nhà cho bằng được. Nếu không sẽ giết nó. Em có thể làm gì để yêu cầu họ không làm phiền cũng như quấy rối gia đình em. Để em của em được đi học bình an không ạ?

Khẩn xin các vị luật sư hãy giúp em tư vấn. Tường tận câu chuyện em sẽ kể rõ hơn khi gặp ạ. Còn trên đây em chỉ viết đơn giản nội dung thôi ạ. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã đọc


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 30/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền chấm dứt hợp đồng vay tiền của bên vay

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)

3./ Luật sư trả lời Không thể trả lãi thì có được yêu cầu chỉ trả tiền gốc không

Hợp đồng vay tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó, bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Trong trường hợp của bạn, tài sản vay là tiền. Nghĩa vụ trả tiền (cả gốc và lãi) của bạn được quy định như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 466 Bộ luật dân sự thì bên vay tiền có trách nhiệm trả đủ tiền khi đến hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Tuy nhiên, với thông tin bạn cung cấp thì thời hạn vay tiền là không xác định được, do vậy có hai trường hợp xảy ra.

-Thứ nhất, hợp đồng vay tiền mà bạn là bên vay là hợp đồng vay không kỳ hạn. Khi đó, căn cứ Khoản 2 Điều 469 Bộ luật dân sự:

Điều 469. Thực hiện hợp đồng vay không kỳ hạn

2. … bên vay cũng có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào và chỉ phải trả lãi cho đến thời điểm trả nợ, nhưng cũng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý.”

Theo đó, nếu hợp đồng vay mà bạn là bên vay không ghi thời hạn vay, hoặc ghi thời hạn vay là không kỳ hạn. Bạn có quyền chấm dứt hợp đồng vay này bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước cho bên cho vay biết một thời hạn hợp lý. Tức là, trong trường hợp này, bạn có thể trả số tiền bạn đã vay (nợ gốc) cho bên cho vay để chấm dứt hợp đồng vay giữa bạn và bên đó. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo mình đã trả hết cả số lãi tính đến thời điểm trả nợ gốc cho bên cho vay để không phát sinh thêm lãi trên số tiền lãi mà bạn chưa trả.

-Thứ hai, hợp đồng vay tiền giữa bạn và bên cho vay có ghi nhận về thời hạn cho vay. Hợp đồng vay khi đó được coi là hợp đồng vay có thời hạn và việc bạn chấm dứt hợp đồng vay trước thời hạn phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 470 Bộ luật dân sự:

Điều 470. Thực hiện hợp đồng vay có kỳ hạn

2.Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”

Theo đó, bạn có quyền chấm dứt hợp đồng vay trước thời hạn (tức là trả lại số tiền đã vay cho bên cho vay) nhưng bạn vẫn sẽ phải trả số tiền lãi cho thời gian vay ghi trong thỏa thuận. Số tiền lãi này được tính trên thời gian hai bên thỏa thuận vay, không phải tính trên thời gian thực tế vay như trong việc chấm dứt hợp đồng vay không kỳ hạn.

Ngoài ra, số tiền lãi mà bạn phải trả chỉ được tính bằng 20%/năm của khoản tiền vay, không tính theo lãi 20.000 đồng/ngày mà bạn đã thỏa thuận với bên cho vay. Bởi tiền lãi của bạn phải trả theo thỏa thuận đã lớn hơn rất nhiều so với lãi suất 20%/năm của khoản tiền vay mà Khoản 1 Điều 468 Bộ luật dân sự quy định. Mức lãi suất vượt quá 20%/năm sẽ không có hiệu lực.

Ngoài ra, việc cho vay với lãi suất cao hơn rất nhiều so với quy định của bên cho vay còn có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Còn về trách nhiệm đền bù trong hợp đồng mua bán tài sản (ở đây là một chú Bully) còn phải tùy thuộc vào thỏa thuận mua bán trước đó giữa hai bên. Trong trường hợp, hợp đồng mua bán chú chó Bully không có ghi nhận về việc bạn sẽ chịu trách nhiệm đền bù trong trường hợp người mua (không thực hiện theo hướng dẫn) làm chú chó Bully bị chết thì bạn không có trách nhiệm phải đền bù cho người mua. Bởi, theo quy định của pháp luật thì bạn chỉ phải đảm bảo “chất lượng của tài sản mua bán” tại những thời điểm mà các bên thỏa thuận, và thường là cho tới khi giao vật (bên mua đã kiểm tra hàng), trừ trường hợp có bảo hành. Tuy nhiên, thông thường, khi tài sản mua bán là động vật được phép mua bán thì bạn sẽ chỉ có trách nhiệm bồi thường nếu bạn không cung cấp thông tin và hướng dẫn cách nuôi,… loại động vật đó cho bên mua biết làm bên mua không đạt được mục đích khi mua mà thôi.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, nếu hai bên không có thỏa thuận về việc đền bù khi bên mua làm chú chó Bully bị chết thì bạn không có trách nhiệm đền bù.

Về hành vi gây rối của bên cho vay, bạn có thể yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền như công an xã, phường, thị trấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn,… can thiệp, yêu cầu bên cho vay chấm dứt hành vi các hành vi trên. Ngoài ra, gia đình bạn có thể tố cáo hành vi của bên cho vay vì đã có hành vi buông lời nhục mạ, xúc phạm, quấy rối gia đình của bạn cũng như hành vi “kề dao vô cổ” em trai bạn để ép em trai bạn thực hiện một việc bất kỳ trái với ý muốn khi có căn cứ về việc người này đã thực hiện hành vi trên (tránh trường hợp tố cáo khi không có căn cứ, bởi trường hợp tố cáo không có căn cứ rất có thể sẽ làm bên bị tố cáo tố cáo ngược lại bạn tội vu khống).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có quyền chấm dứt hợp đồng vay tiền khi không còn nhu cầu, tuy nhiên, bạn vẫn sẽ phải trả số lãi theo thời hạn vay đã thỏa thuận nếu hợp đồng vay là hợp đồng vay có kỳ hạn. Ngoài ra, bạn không có nghĩa vụ đền bù khi chú chó Bully mà bên cho vay đã mua của bạn bị chết do bên mua không thực hiện theo hướng dẫn của bạn, trừ trường hợp hai bê có thỏa thuận khác. Và để chấm dứt hành vi trái pháp luật của bên kia (hành vi gây rối, lăng nhục, đe dọa,…) bạn có thể yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền áp dụng các biện pháp để buộc người có hành vi chấm dứt hành vi trái pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191