Kiện đòi tiền thầu thì phải chuẩn bị những gì?

Câu hỏi của khách hàng: Kiện đòi tiền thầu thì phải chuẩn bị những gì?

Cho mình hỏi mấy anh chị xíu
Mình làm công trình thi công nội thất thông qua thầu, khi làm xong chủ đầu tư hài lòng chấp nhận nghiệm thu, gọi thầu xuống nghiệm thu thì cứ khất hết ngày này qua ngày khác, nói chưa nghiệm thu nên không thanh toán cho mình, tới nay là 3 tháng rồi, mình có gọi điện thoại hỏi chủ đầu tư thì họ nói đã nghiệm thu và thanh toán cho thầu chỉ giữ lại 5%, mình sơ ý lúc thi công chỉ thỏa thuận qua tin nhắn zalo không làm hợp đồng, do mối quan hệ và tin người,
mọi nội dung công việc giữa mình + chủ đầu tư + thầu đều trao đổi qua zalo, mọi cuộc điện thoại xác nhận từ chủ đầu tư mình cũng đều có ghi âm đầy đủ để làm bằng chứng.
Giờ mình muốn kiện họ thì cần phải chuẩn bị những gì? kiện ở đâu là hợp lý ?
Cảm ơn mọi người nhiều !


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Kiện đòi tiền thầu thì phải chuẩn bị những gì?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có tranh chấp về hợp đồng dân sự, cụ thể là tranh chấp về việc thực hiện nghĩa vụ của nhà thầu khi nhà thầu đã nhận tiền thanh toán của chủ đầu tư nhưng không thanh toán cho bạn theo thỏa thuận. Do vậy, bạn có quyền yêu cầu nhà thầu thực hiện nghĩa vụ theo đúng thỏa thuận. Nếu nhà thầu không thực hiện, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết.

Trước hết, bạn nên hẹn cả nhà thầu và chủ đầu tư để 3 bên cùng thể hiện quan điểm của mình. Xác định việc nhà thầu đã nhận tiền thanh toán công trình từ chủ đầu tư, cũng đưa ra yêu cầu bên nhà thầu thực hiện việc nghiệm thu và thanh toán tiền cho bạn. Trong trường hợp, nhà thầu đã nhận thanh toán nhưng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho bạn, bạn có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự.

Căn cứ Khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự:

Điều 26. Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

3.Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự. …

Tranh chấp của bạn là tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự thì tranh chấp của bạn là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Lại căn cứ vào Điều 39Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự thì thông thường, Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa bạn và nhà thầu là Tòa án nhân dân nơi nhà thầu cư trú, làm việc (nếu là cá nhân), là nơi nhà thầu có trụ sở (nếu là cơ quan, tổ chức).

Tóm lại, chủ thể có thẩm quyền giải quyết tranh chấp của bạn trong trường hợp trên là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi nhà thầu cư trú, làm việc hoặc trụ sở của nhà thầu.

Tuy nhiên, để tranh chấp của bạn được Tòa án chấp nhận giải quyết, trước tiên, bạn cần phải làm đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của bạn là hợp pháp. Tài liệu, chứng cứ chứng minh này có thể là ảnh chụp những tin nhắn qua lại giữa hai bên về thỏa thuận của các bên (trong đó phải chứng minh được tài khoản nhắn tin qua lại với bạn đúng là tài khoản của nhà thầu hoặc chủ đầu tư), bản sao tài liệu chứng minh việc bên nhà thầu đã nhận tiền từ chủ đầu tư (bạn có thể đề nghị chủ đầu tư cung cấp về những tài liệu này), hay các đoạn ghi âm của các bên,…

Ngoài ra, để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của bạn, bạn cần thu thập những chứng cứ khác chứng minh việc “nhà thầu có nghĩa vụ thanh toán số tiền….” cho bạn, đồng thời có thể bác bỏ được những tài liệu, chứng cứ mà phía nhà thầu đưa ra khi chúng không phải sự thật khách quan.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thử hòa giải giữa các bên. Khi không thể hòa giải được, bạn có thể làm đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của bạn là hợp pháp tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi nhà thầu cư trú, làm việc (nếu là cá nhân) hoặc đặt trụ sở (nếu là cơ quan, tổ chức).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191