Kinh doanh cà phê trên xe ô tô thì cần làm những thủ tục gì?

Câu hỏi của khách hàng: Kinh doanh cà phê trên xe ô tô thì cần làm những thủ tục gì?

Kính chào các bạn, Tôi có câu hỏi cần sự giúp đỡ: tôi đang có ý định buôn bán kinh doanh nhỏ với hình thức sử dụng xe 4 bánh (ô tô con) bán cà phê rang xay máy tại chỗ trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cụ thể 1 vài quận cố định, để triển khai mô hình trên tôi cần phải làm những thủ tục gì? Liên hệ với cơ quan nào? Để hợp pháp hóa mô hình này tại nơi kinh doanh mà không bị sách nhiễu xử lý vi phạm từ cơ quan chức năng.
Rất mong được sự tư vấn của các bạn.


Luật sư Luật Thương mại– Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục kinh doanh cà phê lưu động

  • Nghị định 39/2007/NĐ-Cp về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh
  • Nghị định 78/2015/NĐ-Cp về đăng ký doanh nghiệp

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Kinh doanh cà phê trên xe ô tô thì cần làm những thủ tục gì?

Theo quy định về khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-Cp về các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh bao gồm:

– Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối;

– Những người bán hàng rong, quà vặt;

– Những người buôn chuyến (mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ);

– Những người kinh doanh lưu động (bán hàng tích hợp trên những phương tiện di chuyển như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ…);

– Những người làm dịch vụ có thu nhập thấp.

Tuy nhiên nếu kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, những đối tượng nêu trên vẫn phải đăng ký kinh doanh theo quy định theo quy định khoản 3 Điều 5 Nghị định 39/2007/NĐ-Cp

“3.Cá nhân hoạt động thương mại phải tuân thủ pháp luật về thuế, giá, phí và lệ phí liên quan đến hàng hóa, dịch vụ kinh doanh. Trường hợp kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, cá nhân hoạt động thương mại phải bảo đảm đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với việc kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ này.”

Trong trường hợp của bạn là kinh doanh lưu động và kinh doanh cà phê rang xay không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, bạn không phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Nếu bạn muốn kinh doanh cà phê thì bạn có thể thực hiện đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

+ Ngành, nghề kinh doanh;

+ Số vốn kinh doanh;

+ Số lao động;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân.

– Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình

Bạn nộp tại phòng đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Theo quy định Điều 8 Nghị định 39/2007/NĐ-Cp quy định về trách nhiệm của UNBD cấp xã, phường trong quản lý nhà nước đối với cá nhân hoạt động thương mại như sau:

“Giao Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý các hoạt động thương mại của cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan. Cụ thể bao gồm các công việc sau đây:

  1. Lập sổ theo dõi cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn quản lý (bao gồm cá nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở nơi khác thường xuyên đến địa bàn quản lý hoạt động thương mại) và tình hình hoạt động, chấp hành pháp luật của các đối tượng này.
  2. …”

Như vậy, nếu bạn muốn kinh doanh lưu động trên 1 số địa điểm cụ thể thì bạn có thể ra UBND xã, phường để làm đơn xin phép được kinh doanh trên địa bàn đó và được sự chấp thuận của UBND xã, phường.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191