Kinh doanh vỉa hè nộp thuế thế nào

Kinh doanh vỉa hè nộp thuế thế nào? Quy định cụ thể ra sao?

Tôi có dự định kinh doanh bán quán ăn vỉa hè thì phải nộp thuế như thế nào, căn cứ tính dựa vào đâu, hàng tháng phải đóng hay là đóng theo quý được, nếu không bán được hàng khong có thu nhập thì có cần phải đóng không, mà làm sao họ biết được thu nhập của mình để mà thu thuế chứ.


Luật sư Tư vấn Luật Thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chế độ thuế đối với hoạt động kinh doanh vỉa hè

  • Nghị định 139/2016/NĐ-CP Quy định về lệ phí môn bài;
  • Thông tư 156/2013/TT-BTC Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ

3./ Luật sư tư vấn

Đối với hoạt động kinh doanh bán hàng vỉa hè không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, do đó không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thực hiện hoạt động kinh doanh tạo ra thu nhập, hoạt động kinh doanh có đăng ký kinh doanh hay không đăng ký kinh doanh thì người tiến hành hoạt động kinh doanh vẫn phải tiến hành nộp lệ phí môn bài và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác về thuế đối với thu nhập và hoạt động kinh doanh của mình.

  • Lệ phí môn bài:

Căn cứ Điều 4, Điều 5 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, mức nộp lệ phí môn bài, khai, nộp, thời gian nộp thuế được quy định như sau:

– Mức nộp thuế môn bài:

Mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

+ Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm;

+ Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;

+ Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình bắt đầu thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nhưng không kê khai lệ phí môn bài thì phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm, không phân biệt thời điểm phát hiện là của 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.

– Thời hạn nộp lệ phí môn bài:

Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm. Trường hợp người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.

– Khai, nộp lệ phí môn bài:

Người nộp lệ phí môn bài nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong trường hợp kinh doanh bán hàng theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, người thực hiện hoạt động kinh doanh nộp hồ sơ tại chi cục thuế nơi có hoạt đồng kinh doanh.

Hồ sơ khai lệ phí môn bài là Tờ khai lệ phí môn bài theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP. Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh;

  • Các nghĩa vụ tài chính khác:

Bên cạnh lệ phí môn bài, khi tiến hành hoạt động kinh doanh có thu nhập, người thực hiện hoạt động kinh doanh phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân được xác định dựa trên thu nhập tính thuế của người nộp thuế nhân với thuế suất lũy tiến theo từng mức thu nhập. Thu nhập tính thuế hay thu nhập phải nộp thuế ở đây là khoản thu nhập của người có hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh và các khoản tiền khác theo quy định. Trường hợp thu nhập thu được được trừ hết cho các khoản được giảm trừ, người có thu nhập không phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân được tiến hành kê khai do chính người có thu nhập thực hiện kê khai thuế trên tờ khai nộp cho cơ quan nhà nước. Việc khai thuế phải trung thực, đúng với thực tế. Trường hợp người nộp thuế cố tình khai sai, khi cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra dựa trên hoạt động kinh doanh thực tế, các giấy tờ, sổ sách có liên quan, người kê khai sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Vậy, đối với hoạt động kinh doanh bán hàng vỉa hè, anh/chị phải thực hiện việc nộp lệ phí môn bài đối với hoạt động kinh doanh, lệ phí môn bài được tính dựa trên kết quả kinh doanh theo từng mức do nhà nước ấn định cụ thể nêu trên đối với hoạt động kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân. Anh/chị nộp lệ phí theo năm, chậm nhất là ngày 30 tháng 1 hàng năm. Việc nộp thuế có thể nộp thành các lần tùy thuộc vào người nộp thuế nhưng không muộn hơn thời hạn quy định. Trường hợp anh/chị không có thu nhập thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, sau khi giảm trừ các khoản theo quy định, anh chị còn thu nhập tính thuế thì phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập theo quy định. Thuế thu nhập được tính dựa trên tờ khai mà cá nhân nộp cho cơ quan nhà nước, trường hợp khai không trung thực khi bị kiểm tra phát hiện thì anh/chị sẽ bị xử phạt vi phạm tương ứng với hành vi trốn thuế của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Kinh doanh vỉa hè nộp thuế thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191