Lãi suất 30.000đ/triệu có phải vay nặng lãi không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Lãi suất 30.000đ/1 triệu có phải vay nặng lãi không?

Em muốn hỏi anh chị là theo pháp luật thì có đâu cho phép việc cho vay nợ lên tới 30.000đ/triệu là hợp pháp không ạ, nó có phải là mức nặng lãi rồi không, và nếu thế thì em có thể tố cáo tới đâu, công an họ có giải quyết không vì em thấy chuyện này nhiều người người ta làm công khai mà công an họ có bao giờ kiểm tra đâu, giờ mình có nộp đơn thì có gì khác không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về lãi suất trong hợp đồng vay

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Vay tiền là giao dịch thường hay phát sinh trong hoạt động dân sinh hàng ngày. Khi vay, người vay thường yêu cầu bên vay phải chịu mức lãi suất nhất định trên khoản vay mà người đó vay. Pháp luật dân sự có quy định về lãi suất như sau:

Căn cứ Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất như sau:

Điều 468. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.”

Theo đó, căn cứ quy định pháp luật, lãi suất trong giao dịch vay tiền do các bên tự thỏa thuận với nhau nhưng khoản tiền lãi suất không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay đó.

Vậy, với mức lãi suất theo quy định pháp luật nêu trên, anh/chị cần xác định số tiền lãi 1 năm dựa trên mức lãi suất nêu trên và tỉ lệ mức lãi suất trên số tiền vay để xác định lãi suất mà bên cho vay yêu cầu có vượt quá lãi suất theo quy định pháp luật hay không. Nếu tỉ lệ lãi suất trên tiền vay một năm vượt quá mức quy định, hành vi này là hành vi trái pháp luật. Anh/chị có quyền trình báo tới cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn hành vi và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Lãi suất 30.000đ/1 triệu có phải vay nặng lãi không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191