Lãi suất vay không đúng với thông báo thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Lãi suất vay không đúng với thông báo thì phải làm sao?

Xin được tư vấn ạ.
Em có vay bên X một khoản tiền. Khi đi vay nhân viên tư vấn lãi 2.79.
Em đồng ý vay. Nhưng sau 4-5 tháng đóng tiền cho X thì em có hỏi nhân viên bên đó số tiền còn dư nợ.
Khi nhân viên nó thông báo cho em số dư nợ, em ngồi tính lai thì tính ra lãi 5. Hơn. Từ lúc đó em không đóng tiền cho X nữa và liên hệ bên X mấy ngày liên tục không được. Lên trụ sở ở HN thì trụ sở đùn đẩy vào HCM.
Cuối cùng không được việc gì. Kể từ đó tới nay cũng chưa có ai liên hệ làm việc trực tiếp với em về vấn đề này, chỉ có nhân viên bên đó gọi điện kêu trả này nọ.

Sau khi gửi giấy báo nợ về nhà thì có 1 anh gọi điện kêu làm đơn trả gốc. Em cũng là đơn trả tiền gốc, ngưng không thấy anh kia liên hệ báo kết quả gì cả.

Cho tới hôm nay thì bưu điện có gửi giấy từ bên X tới với nội dung là đề nghị công an bắt tạm giam vì tội chiếm đoạt tài sản.

Vậy nhờ ad tư vấn giúp em trong trường hợp này phải như thế nào ạ.
Em sẽ trả tiền gốc còn lại nếu bên X họ làm việc tử tế. Còn kiểu làm việc online lúc làm lúc không thế này thì em sẽ delay.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi lãi suất vay bị thay đổi

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Lãi suất vay không đúng với thông báo thì phải làm sao?

Trong một hợp đồng vay tiền (hay vay tài sản), lãi suất là một trong những nội dung được xác định tương đối rõ ràng, nhất là khi vay có tính lãi. Trong trường hợp bên cho vay có hành vi thay đổi lãi suất, bên vay có thể chấm dứt hợp đồng vay trước thời hạn theo quy định.

Căn cứ Điều 463 Bộ luật dân sự quy định thì hợp đồng vay tài sản được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn có trách nhiệm trả lãi cho bên ngân hàng và có quyền trả theo thỏa thuận của hai bên.

Theo quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự quy định về lãi suất trong hợp đồng vay thì lãi suất sẽ do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Mà thỏa thuận tức là phải có sự đồng ý của cả hai bên, nên, việc lãi suất có sự thay đổi mà bên phía ngân hàng không thông báo cho bạn là hành vi vi phạm. Bạn có quyền yêu cầu chấm dứt thực hiện hợp đồng vay tiền trên và yêu cầu bên cho vay bồi thường thiệt hại nếu có. Tuy nhiên, bạn cần xem xét lại thỏa thuận mà bạn đã ký với ngân hàng về việc trả lãi, cũng như việc chấm dứt hợp đồng vay để tránh trường hợp trong thỏa thuận giữa bạn và ngân hàng có ghi nhận mức lãi trên.

Ngoài ra, về thái độ làm việc của bên nhân viên ngân hàng, bạn có thể làm đơn yêu cầu bên chăm sóc khách hàng trả lời sự việc trên, nếu không nhận được câu trả lời phù hợp, bạn có thể gửi tới người quản lý trục tiếp của ngân hàng hoặc những chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Còn về việc bạn bị bên ngân hàng tố giác tội chiếm đoạt tài sản. Căn cứ Chương XVI Bộ luật hình sự quy định về các tội có yếu tố chiếm đoạt tài sản, nhất là về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 173 Bộ luật hình sự) và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 175 Bộ luật hình sự) thì trong trường hợp bạn không có hành vi trốn, không công nhận khoản nợ trên, có khả năng trả nhưng không trả, hành vi của bạn không bị coi là có hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, việc bạn có hành vi chiếm đoạt hay không còn phụ thuộc vào việc điều tra, xác minh của bên công an khi nhận được đơn của bên ngân hàng. Bởi việc tiến hành điều tra, lấy lời khai,… là bắt buộc khi bên công an giải quyết đơn yêu cầu của phía ngân hàng.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có quyền chấm dứt hợp đồng vay trước thời hạn khi bên cho vay thay đổi lãi suất khi không có sự đồng ý của bạn. Tuy nhiên, việc bạn có hành vi trì hoãn trả khoản vay khi bạn có khả năng trả nợ sẽ khiến bạn mất một số lợi thế nhất định khi hai bên xảy ra tranh chấp cần đưa ra chủ thể nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Với việc nhân viên ngân hàng có thái độ không hợp tác, bạn có thể làm đơn phản ánh sự việc này tới chính ngân hàng để yêu cầu có biện pháp xử lý. Nếu ngân hàng không có giải thích cho bạn, bạn cũng có thể làm đơn đề nghị chủ thể nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191