Làm giả hồ sơ để đủ chỉ tiêu đi học?

Làm giả hồ sơ để đủ chỉ tiêu đi học?


Cách đây 6 năm anh tôi đang làm dược sỹ ở một cơ quan công an. Lúc đó, cơ quan đó có chỉ tiêu cho cán bộ đi học tiếp lên đại học Y 4 năm, nhưng phải đáp ứng điều kiện, một trong những điều kiện đó phải là con em của hộ nông dân cao su thì mới được tham gia thi và cơ quan dựa trên cơ sở đó để xét cho đi học hay không. Nếu thi thì điểm sẽ được ưu tiên lấy ở mức thấp hơn và sẽ được giảm học phí. Lúc đó anh tôi đã xin giấy chứng nhận là con của hộ nông dân cao su nên mới được thi, anh tôi đã thi được và vào học. Sau 4 năm được cấp bằng đại học Y. Nhưng khi cơ quan điều tra hỏi người ký giấy đó (phó giám đốc hội đó) thì người đó nói không ký.

Tôi muốn hỏi là trong trường hợp: nếu giấy đó anh tôi nhờ 1 số người quen biết xin trực tiếp ông phó giám đốc hội nhưng trong hồ sơ không có giấy tờ lưu giữ về cái đó (nhưng chữ kí và dấu là đúng của ông phó giám đốc đó) thì anh tôi bị xử thế nào, liệu bằng tốt nghiệp đại học Y của anh tôi có được chấp nhận không? Hoặc nếu giấy tờ đó là anh tôi tự làm giả cả con dấu, cả chữ ký thì anh tôi bị xử thế nào, bằng tốt nghiệp của anh tôi có bị hủy không?

Xin nói thêm: Lúc đó, điểm thi vào đại học cho những thí sinh bình thường, không ưu tiên là 18 điểm, cho thí sinh ưu tiên là 15 điểm. Tôi xin hỏi nếu anh tôi đủ điểm thi đỗ ở mức bình thường (18 điểm) thì có vấn đề gì không? Nếu anh tôi không đủ 18 điểm, được 16 điểm nhưng vì có giấy ưu tiên đó nên anh tôi được vào học thì bằng của anh tôi có bị hủy không? Xin hãy trả lời giúp tôi! Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Ha Thi Trang

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ khoản 1 điều 267 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Theo quy định của điều luật trên nếu làm giả con dấu, giả chữ ký, giả nội dung tài liệu nhằm lừa dối cơ quan tổ chức tì đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vì anh chị đã giả mạo để xin xác nhận là con của hộ nông dân cao su nên mới được thi nên kết quả học đại học của anh chị sẽ bị huỷ và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Anh chị còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191