Làm lại giấy khai sinh thì sẽ ghi địa chỉ cũ hay mới

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm lại giấy khai sinh thì sẽ ghi địa chỉ cũ hay mới

Vừa qua em bị mất giấy khai sinh bản gốc và có đến UBND thị trấn nơi em được khai sinh để đăng ký làm lại. Tuy nhiên, phần nơi sinh của em theo giấy khai sinh cũ là: thị trấn Tam Đảo, thị xã Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phú.( nay đã thay đổi là Thị trấn Tam Đảo huyện Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc). Giấy khai sinh mới đăng ký lại của em ghi là: thị trấn Tam Đảo, thị xã Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc??? Em có hỏi cán bộ hộ tịch là không giống nơi sinh cũ thì đồng chí ấy trả lời là phần mềm không còn tỉnh Vĩnh Phú nữa. Theo em tìm hiểu thì Thông tư 15/2015 của Bộ tư pháp quy định về nơi sinh khi đăng ký lại phải viết theo địa danh hiện tại. Cán bộ tư pháp trả lời là không sao cả. Vậy giấy khai sinh của em có vấn đề gì không? Và nếu phải sửa nơi sinh trên phần mềm thì cán bộ tư pháp thị trấn có sửa được không hay phải gửi công văn đến cục công nghệ thông tin? Em xin chân thành cảm ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục cải chính hộ tịch

  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch
  • Thông tư 14/2015/TT-BTP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, thị trấn Tam Đảo, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phú đã chuyển đổi sang thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, căn cứ Khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định: Tại thời điểm đăng ký lại khai sinh, nếu địa danh hành chính đã có sự thay đổi so với địa danh ghi trong giấy tờ được cấp trước đây thì xác định và ghi theo địa danh hành chính hiện tại; việc thay đổi địa danh hành chính được ghi vào “Phần ghi chú những thay đổi sau này” tại mặt sau của Giấy khai sinh và mục “Ghi chú” trong Sổ đăng ký khai sinh.

Do đó, giấy khai sinh mới của bạn phải ghi địa danh hành chính hiện tại là Thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, giấy khai sinh mới của bạn đã bị ghi sai địa danh hành chính do lỗi của cán bộ tư pháp. Vì thế, bạn có quyền yêu cầu cán bộ tư pháp thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch như sau:

Căn cứ Điều 28 Luật hộ tịch 2014, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch

–   Bản chính giấy khai sinh

– Các giấy tờ liên quan: chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân,….

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Như vậy, khi giấy khai sinh cấp lại ghi sai địa danh hành chính hiện tại thì bạn phải thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm lại giấy khai sinh thì sẽ ghi địa chỉ cũ hay mới, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191