Làm mất biên lai thì phải chịu trách nhiệm gì

Câu hỏi của khách hàng: Làm mất biên lai thì phải chịu trách nhiệm gì

Dạ cho em hỏi là em làm mất 1 biên lai thuế phòng chống lũ lụt. Vậy em có phải đền tiền cho 1 biên lai đã mất hay có bị sao không ạ?


Luật sư Tư vấn Pháp luật về hóa đơn– Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 28/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi làm mất hóa đơn

  • Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 04/2014/NĐ-CP và Nghị định 109/2013/NĐ-CP)
  • Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 65/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2016/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Làm mất biên lai thì phải chịu trách nhiệm gì

Hóa đơn được hiểu là chứng từ do do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Hóa đơn là một trong những căn cứ để cơ quan thuế tính thuế cho một tổ chức, cá nhân (hóa đơn có thể là căn cứ để được trừ thu nhập, trừ doanh thu,… cũng có thể là căn cứ tính thu nhập, doanh thu,…). Trong trường hợp hóa đơn được dùng để quyết toán với cơ quan thuế mà làm mất trong quá trình bảo quản, người bảo quản sẽ phải chịu trách nhiệm:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn làm mất biên lai thuế phòng chống lũ lụt, đây là hóa đơn thể hiện việc bạn đã sử dụng dịch vụ phòng chống lũ lụt. Căn cứ Điều 39 Nghị định 109/2013/NĐ-CP:

Điều 39. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn của người mua 

1.Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách; trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị xử phạt tiền.

Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa và có một tình Tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có từ hai tình Tiết giảm nhẹ thì xử phạt cảnh cáo.

Trường hợp người mua tìm lại được hóa đơn đã mất khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người mua không bị phạt tiền”.

2.Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ phải lập biên bản ghi nhận sự việc trên cùng bên đã lập hóa đơn cho bạn để chứng minh việc bạn có sử dụng dịch vụ phòng, chống lũ lụt. Bên cạnh đó, tùy vào trường hợp cụ thể mà bạn có thể bị xử phạt về hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn của người mua theo quy định trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191