Làm nhục người khác giữa đám đông

Làm nhục người khác giữa đám đông

Một người bạn của em do có xích mích nhỏ với một nhóm bạn nên vào một lần nhóm đó đã xông vào nhà đánh và lôi bạn em ra đường rồi lột quần áo. Anh trai bạn ấy đang bế 1 em bé định ra can nhưng bị nhóm bạn đó lấy khóa, khóa cửa lại. Bạn em đã làm đơn ra tòa, vậy cho em hỏi nhóm bạn đó bị tội gì và được xử lí ra sao? Nhiều hàng xóm cũng chứng kiến và đã ra giúp bạn em.

Gửi bởi: nguyễn thị đức

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 121 của Bộ luật Hình sựthì người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Tuy nhiên, cần lưu ý là theo quy định tại Điều 12 của Bộ luật Hình sự chủ thể của tội làm nhục người khác phải là người từ đủ 16 tuổi trở lên.

Ngoài ra, nhóm bạn đó còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 104 của Bộ luật Hình sự nếu tỷ lệ thương tật của bạn em từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 104 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Các vấn đề chung về XDPL


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191